Thứ 7, 18/05/2024, 06:14[GMT+7]

Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020

Thứ 7, 12/12/2020 | 18:09:33
2,913 lượt xem
Sáng ngày 12/12, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 1312_tong_ket_cong_tac_phong_chong_tham_nhung__mixdown.mp3

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, thành viên Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN... Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tới dự.

Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo (năm 2013) đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác PCTN được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được quốc tế ghi nhận. Giai đoạn 2013 - 2020, các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương và các địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ án tham nhũng kinh tế với hơn 24.400 bị can; xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ với 22.600 bị cáo về tham nhũng kinh tế, chức vụ; tạm giữ, kê biên, phong tỏa, thu hồi được gần 68.000 tỷ đồng. Các vụ án được xét xử nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Trong giai đoạn 2013 - 2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131.000 đảng viên. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã thi hành kỷ luật hơn 87.000 cán bộ, đảng viên, trong đó có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; đã thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý. Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng, qua đó tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn đồng thời nêu ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác PCTN thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, công tác PCTN đã đạt được nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, tuy nhiên đây là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp và lâu dài, do đó tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, không được ngập ngừng, chờ đợi mà phải tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt, thường xuyên, kiên trì, liên tục với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên phải coi công tác PCTN là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Quán triệt, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng, Nhà nước về PCTN, về sự nguy hại của tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tạo ra sự tự giác thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu các cấp, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đức tính liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và PCTN; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những khoảng trống, kẽ hở để không thể tham nhũng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để ngăn chặn có hiệu quả tệ tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực. Đấu tranh PCTN cần gắn liền với ngăn ngừa, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm; mọi sai phạm phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án tham nhũng kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chú trọng phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng mới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sự tác động của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN có bản lĩnh vững vàng, thật sự liêm chính, trong sạch, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tiến Đạt

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày