Thứ 3, 21/05/2024, 09:10[GMT+7]

Chăm sóc sức khỏe nạn nhân da cam

Thứ 5, 14/01/2021 | 09:14:24
2,243 lượt xem
Hơn 10 năm qua, Trung tâm tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của hàng nghìn nạn nhân CĐDC trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tháng 12/2020, trụ sở Trung tâm được xây dựng mới và chính thức đi vào hoạt động. Đây là niềm vui chung của các nạn nhân CĐDC, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với nạn nhân CĐDC.

Cơ sở vật chất được đầu tư mới tạo thuận lợi cho các nạn nhân CĐDC trong quá trình thăm khám.

Ông Vũ Công Thành, 71 tuổi, tổ 17 phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng từ năm 1967. Sau khi xuất ngũ, ông về địa phương sinh sống nhưng sức khỏe yếu, bị viêm da, khó khăn trong sinh hoạt. Được sự giới thiệu, giúp đỡ của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin thành phố, ông đã tìm đến Trung tâm tẩy độc để điều trị. Ông Thành cho biết: Mặc dù chưa hết liệu trình điều trị nhưng ông cảm thấy trong người sảng khoái hơn, sức khỏe tốt hơn. Cơ sở vật chất ở đây rất khang trang, các bác sĩ cũng rất tận tình.

Đối với ông Nguyễn Văn Ý, xã Hồng An (Hưng Hà), đợt tẩy độc đầu tiên tại cơ sở mới của Trung tâm là lần thứ hai ông tham gia tẩy độc. Ông Ý chia sẻ: Hiện nay, Trung tâm tẩy độc được xây dựng rộng rãi, sạch sẽ hơn, đầy đủ thiết bị. Chính vì thế ông rất yên tâm khi đến đây tẩy độc. Thể trạng của ông từ đó đã được cải thiện, tâm trí thoải mái, đặc biệt là điều hòa được chứng mất ngủ.

Trung tâm tẩy độc thành lập tháng 12/2010. Ngay sau khi thành lập, Trung tâm đã được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam và tổ chức phi chính phủ “Hiệp hội vì cuộc sống và nền giáo dục tốt đẹp hơn” (ABLE) đồng tài trợ và chuyển giao chương trình tẩy độc cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin bằng phương pháp Hubbard. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện chức năng tẩy độc bằng phương pháp này. Sau đợt điều trị thành công đầu tiên cho 22 nạn nhân là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm CĐDC/Điôxin, đến nay Trung tâm đã tổ chức thành công 111 đợt tẩy độc cho hơn 3.000 lượt người là nạn nhân và người tự nguyện tham gia tẩy độc. Sau một thời gian hoạt động, cơ sở vật chất của Trung tâm đã xuống cấp. Đến tháng 7/2020, Bảo việt Nhân Thọ đã tài trợ 3 tỷ đồng để xây mới Trung tâm tẩy độc cho nạn nhân da cam với tổng diện tích gần 200m2. Quy mô công trình 2 tầng, gồm 1 phòng khám, 1 kho thuốc, 6 phòng xông hơi tẩy độc. Từ ngày 10 - 31/12/2020, Trung tâm đã thực hiện đợt tẩy độc đầu tiên cho 16 người. Trong mỗi liệu trình tẩy độc kéo dài 21 ngày, các nạn nhân CĐDC sẽ được cấp thuốc, xông hơi, uống thuốc, đo mạch, huyết áp hàng ngày. Toàn bộ quá trình này đều có sự theo dõi chặt chẽ của các y bác sĩ. Giữa quá trình xông hơi, người điều trị được bù nước, kết hợp với chạy bộ, thể dục, nghỉ ngơi, ăn uống theo chế độ, đặc biệt tuyệt đối không được uống rượu, bia hoặc bất kỳ loại thuốc ngoài sự chỉ định của bác sĩ. Sau tẩy độc, hầu hết sức khỏe các nạn nhân được cải thiện và nâng cao; một số người không thấy còn hiện tượng các bệnh mãn tính, tinh thần thoải mái, ăn ngủ tốt, sức khỏe tăng, có người đã trở lại tham gia lao động sản xuất.

Ông Phạm Huy Kha, Giám đốc Trung tâm tẩy độc cho biết: Được sự tài trợ của Công ty Bảo việt Nhân Thọ, Trung tâm tẩy độc đã được xây dựng với quy mô rộng rãi hơn, gấp đôi số phòng so với trước, mỗi phòng xông hơi tẩy độc cho khoảng từ 12 - 15 người. Cơ sở vật chất được nâng lên. Bàn ghế, hệ thống quạt, điều hòa, nóng lạnh được đầu tư mua mới toàn bộ. Bên cạnh đó, mỗi phòng xông hơi đều được bố trí 1 máy lọc nước giúp thuận tiện hơn trong quá trình tẩy độc.  Chính vì thế, các nạn nhân đến tẩy độc đều rất phấn khởi.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo việt Nhân Thọ cho biết: Thông qua việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất Trung tâm tẩy độc cho nạn nhân da cam tại tỉnh Thái Bình, chúng tôi hy vọng có thể phần nào hỗ trợ và cải thiện sức khỏe cho các nạn nhân CĐDC, động viên họ và gia đình tiếp tục sống khỏe mạnh, ý nghĩa. Đây là trách nhiệm và cũng là giá trị sống tốt đẹp của người Việt mà chúng tôi mong muốn bảo vệ và phát huy đến các thế hệ sau.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày