Thứ 7, 03/08/2024, 15:19[GMT+7]

Thêm nguồn vốn giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ 3, 19/01/2021 | 09:24:43
1,438 lượt xem
Từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh, nhiều chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh của gia đình.

Nhiều gia đình hội viên sử dụng vốn vay để phát triển kinh tế, xây dựng công trình nước sạch.

Được vay 10 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh không chỉ giúp chị Lương Thị Nhài, thôn Vũ Xá, xã Đông Phong (Tiền Hải) có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế mà còn có sự đồng hành, tiếp thêm nghị lực của các cấp hội để chị vượt qua khó khăn. Chị Nhài cho biết: Chồng mất, kinh tế gia đình tôi khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh của tôi, các chị trong ban điều hành quỹ xã đã giúp tôi tiếp cận vốn vay của Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh. Tôi đã có thêm vốn đầu tư chăn nuôi, buôn bán để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Giờ đây, khi kinh tế đã khá hơn, tôi vẫn tích cực tham gia nhóm tiết kiệm để giúp đỡ các chị em khác.

Cùng với chị Nhài, 2 năm qua, 2.135 hộ phụ nữ vay vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh để kinh doanh, phát triển chăn nuôi, làm nghề phụ, 176 hộ vay vốn Quỹ để xây dựng, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh hộ gia đình với tổng số tiền 23,11 tỷ đồng. Hàng tháng, các thành viên của nhóm vay vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh nộp tiền tiết kiệm 15.000 đồng/thành viên về ban điều hành quỹ xã. Ban điều hành quỹ xã nộp tiền tiết kiệm thành viên về Ban Quản lý Quỹ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; căn cứ số tiền thu được, Ban Quản lý Quỹ tỉnh xét duyệt cho các xã có nhu cầu vay được vay vốn quỹ nhóm. Đã có 460 hộ được vay vốn quỹ nhóm với tổng số tiền 3,2 tỷ đồng.

Chia sẻ về hoạt động của Quỹ hỗ trợ phụ nữ huyện Thái Thụy, chị Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Từ năm 2018 đến nay, chúng tôi chỉ đạo hội phụ nữ các cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, nắm bắt nhu cầu của hội viên, trong đó tập trung vào những đơn vị có tỷ lệ gia đình hội viên sử dụng nước sạch, các công trình vệ sinh còn thấp, có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế quy mô vừa và nhỏ, đồng thời tiến hành lựa chọn các đơn vị có khả năng tiếp nhận quỹ. Qua 2 năm, huyện Thái Thụy có 5 xã được tiếp nhận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh với số tiền 5,9 tỷ đồng, cho 490 thành viên vay. Nhiều chị em đã sử dụng vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm của quỹ đã tạo điều kiện cho chị em được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều chị đã dần có thói quen tiết kiệm trong chi tiêu, hạch toán các khoản thu, chi của gia đình... Chính vì vậy, 100% thành viên tham gia vay vốn của quỹ đều hoàn trả đủ số tiền, đúng kỳ hạn, tham gia tiết kiệm, không có trường hợp chây ỳ hoặc nợ xấu. Từ đây, nhiều công trình vệ sinh, công trình nước sạch đã được tiếp sức thực hiện.

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng (Vũ Thư), Phó ban điều hành quỹ xã cho biết: Từ năm 2019, cùng với việc duy trì nguồn vốn vay dự án Quỹ quay vòng vốn cấp nước và vệ sinh hộ gia đình, Ban điều hành quỹ xã đã tiếp nhận, triển khai, thực hiện 2 đợt vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh cho 146 thành viên vay với số tiền được giải ngân 1,46 tỷ đồng và 2 đợt vốn vay quỹ nhóm với 400 triệu đồng cho 50 thành viên vay. Các hộ được vay vốn quỹ để làm công trình vệ sinh, nước sạch và phát triển kinh tế đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Qua 2 năm đi vào hoạt động, Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống; số hội viên tham gia vay vốn và đóng tiết kiệm ngày càng đông; ngày càng xuất hiện nhiều gương phụ nữ sản xuất tiêu biểu; đặc biệt, qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm vay vốn đã giúp hội viên dần thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư sản xuất để tăng thu nhập.

Xuân Phương