Thứ 4, 03/07/2024, 16:30[GMT+7]

Nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 19/02/2021 | 08:52:06
1,699 lượt xem
Không giống như những đợt dịch trước, đợt dịch lần này Bộ Y tế nhận định biến thể mới của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn. Tại Thái Bình, dù chưa ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng song dịp tết Nguyên đán số lượng người từ tỉnh có dịch về đông. Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, Thái Bình đã nâng cấp độ phòng, chống dịch với các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn.

Khu di tích đình, đền, bến tượng A Sào (Quỳnh Phụ) đã tạm dừng đón khách đến tham quan, chiêm bái.

Nguy cơ lây nhiễm cao

Tính đến sáng ngày 18/2, 13 tỉnh, thành phố trên cả nước đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó Hải Dương là tỉnh có số người nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng cao nhất hiện nay. Tính từ ngày 27/1 đến sáng ngày 18/2, Hải Dương đã ghi nhận có 557 người nhiễm Covid-19. Hiện nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hải Dương đều đã có người nhiễm Covid-19, trong đó một số huyện của Hải Dương giáp ranh với Thái Bình. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh cũng ghi nhận có hàng chục người nhiễm Covid-19. Vào dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao; số lượng người từ các tỉnh có dịch về Thái Bình đông. Từ ngày 1/1 đến hết ngày 17/2, toàn tỉnh đã rà soát được hơn 35.450 người từ Quảng Ninh, Hải Dương và các tỉnh khác về Thái Bình; 1.546 trường hợp F1, F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm Covid-19 về Thái Bình, trong đó 230 người đang còn thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe. 

Tính riêng 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán, toàn tỉnh đã rà soát được 8 trường hợp F1 và 122 trường hợp F2. Trong 8 trường hợp F1 đã rà soát được có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương và có cả trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Báo cáo tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chiều ngày 17/2, ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam có diễn biến mới, kéo dài, nhất là tại tỉnh Hải Dương. Sau tết Nguyên đán, số lượng người đi đến các khu di tích, trung tâm thương mại và sử dụng một số dịch vụ không thiết yếu tăng cao. Nguy cơ xâm nhập, gây dịch trên địa bàn tỉnh thời điểm này cao hơn so với thời điểm trước tết Nguyên đán. Do đó, cần có giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị.

Đền Quan, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) tạm dừng việc đón du khách để phòng, chống dịch Covid-19.

Biện pháp mạnh, quyết liệt

Bám sát chỉ đạo của trung ương, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới Tân Sửu (mùng 6 tết), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp và đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch mới mạnh hơn, quyết liệt hơn; nâng cấp độ phòng, chống dịch so với trước. Ngay sau cuộc họp, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 585/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị; ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngày 18/2, các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã tạm đóng cửa; nhiều quán trà chanh, trà đá, quán ăn đã không bán hàng ở vỉa hè. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm kiểm soát nguồn lây, ngăn không cho dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền cũng đã được thực hiện bằng nhiều hình thức để người dân biết và thực hiện chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Song nếu chỉ các cấp, ngành, địa phương, đơn vị vào cuộc vẫn chưa đủ. Để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh cần có sự chung tay vào cuộc của mỗi người dân. Điều người dân cần làm lúc này là nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên vệ sinh sát khuẩn tay, chủ động khai báo y tế khi từ tỉnh có dịch về, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi giao tiếp và phát giác, thông báo với chính quyền những người ở địa phương mình đi từ vùng dịch về nhưng chưa khai báo y tế.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày