Thứ 6, 26/04/2024, 09:55[GMT+7]

Không để dịch Covid-19 xâm nhập các cơ sở trợ giúp xã hội

Thứ 2, 01/03/2021 | 15:00:51
1,095 lượt xem
Trước diễn biến mới và phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị trực thuộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở trợ giúp xã hội với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập.

Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh tổ chức tổng vệ sinh, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đang quản lý 3 cơ sở trợ giúp xã hội gồm Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh với trên 700 đối tượng. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và một số tỉnh lân cận với Thái Bình như Hải Dương, Hải Phòng có người bị nhiễm Covid-19, để bảo đảm sức khỏe cho các đối tượng tại các cơ sở, Sở đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh; đồng thời, chủ động mua sắm khẩu trang, nước sát khuẩn, nước khử trùng, máy đo thân nhiệt... để phục vụ phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên và các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức và các đối tượng về các biện pháp phòng, chống dịch. Hạn chế việc tiếp xúc ra môi trường bên ngoài, tiếp xúc với người ngoài trung tâm, cơ sở trong thời gian nuôi dưỡng, điều trị. Hạn chế tối đa việc thăm gặp để tránh nguy cơ lây lan dịch; đồng thời, chủ động phát hiện, cách ly sớm người có yếu tố nguy cơ và có biểu hiện bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 182 đối tượng gồm người cao tuổi đơn thân không có người chăm sóc, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi bị bỏ rơi, đối tượng dưỡng lão tự nguyện..., là những trường hợp đa bệnh tật, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh mãn tính, nhiều bệnh nền. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. 

Ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của các cơ quan chức năng như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và các vật dụng, bề mặt tại các phòng ở, nơi sinh hoạt của đối tượng và nơi làm việc...; chỉ đạo bộ phận y tế thường xuyên rà soát, theo dõi tình hình sức khỏe tất cả đối tượng đang nuôi dưỡng tại Trung tâm, thường xuyên quan tâm đến người cao tuổi, người bệnh tâm thần, người có bệnh lý nền. Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm tổ chức đón tết cho các đối tượng tại đơn vị để phòng ngừa dịch bệnh. Với các phần quà cửa người thân chuyển đều được khử khuẩn trước khi trao tận tay cho đối tượng. Đối với những trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp như trẻ em mồ côi không còn người chăm sóc, trẻ em bị bỏ rơi và trường hợp đặc biệt khác (nếu có) thì tiếp nhận qua khu cách ly phòng dịch, sau đó phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, bảo đảm chắc chắn không nhiễm Covid-19 mới chuyển về các khoa, phòng tại cơ sở. Đối với những trường hợp có nguyện vọng chính đáng về gia đình giải quyết công việc, sau khi trở lại đơn vị phải thực hiện cách ly theo quy định; đồng thời kiểm tra, ghi chép lịch trình đi lại của đối tượng và thường xuyên kiểm tra y tế phát hiện biểu hiện dịch bệnh.  

Với Cơ sở Cai nghiện ma túy công lập tỉnh, ngoài việc trị liệu, cắt cơn, cai nghiện cho gần 300 học viên tại 2 cơ sở, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở chia sẻ: Để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ và học viên, Cơ sở đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng nơi làm việc của cán bộ và nơi ở, bếp ăn của học viên; tăng cường kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào Cơ sở, yêu cầu học viên không sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Hàng ngày, cán bộ và học viên phải đeo khẩu trang; thường xuyên giám sát, theo dõi sức khỏe của học viên, khi có triệu chứng ho, sốt, tức ngực, khó thở... kịp thời chuyển sang phòng y tế cách ly theo dõi; hạn chế việc thăm gặp. Chuẩn bị các điều kiện chuyên môn y tế để phòng, chống và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tư vấn trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến cán bộ, học viên. Đến thời điểm này, Cơ sở chưa có cán bộ, học viên có biểu hiện bệnh phải cách ly theo dõi.

Cùng với các đơn vị trực thuộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập (Làng trẻ em SOS Thái Bình, Trung tâm Dưỡng lão Phúc Thọ, Trung tâm Dưỡng lão An Thái) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở trợ giúp xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa dịch bệnh, qua đó nâng cao sức khỏe, tạo tâm lý ổn định cho các đối tượng.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày