Thứ 6, 26/04/2024, 16:43[GMT+7]

Thụy Duyên: Nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 5, 22/04/2021 | 09:24:31
1,877 lượt xem
Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong những năm tiếp theo.

Nhờ phát triển chăn nuôi, vợ chồng anh Vũ Sơn Cảnh, thôn Duyên Trữ, xã Thụy Duyên thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Là một trong những hộ đi đầu trong phát triển chăn nuôi của địa phương, vợ chồng anh Vũ Sơn Cảnh, thôn Duyên Trữ đã thuê 8 sào đất để xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung các loại gia cầm. Anh cho biết: Mỗi năm gia đình tôi xuất hơn 7.000 con gà, 5.000 con ngan, 5.000 con vịt..., thu về hơn 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cũng có “của ăn, của để”, mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống và nuôi con cái ăn học.

Ở thôn Lễ Củ, anh Trần Bá Khánh đã mạnh dạn chuyển đổi 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ấu và trồng sen lấy hạt và tơ xuất lên Hà Nội. Mô hình được anh Khánh thực hiện từ năm 2020 cho thu nhập cao hơn cấy lúa rất nhiều. 

Đồng chí Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên cho biết: Việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa là một trong những chủ trương, giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Hiện địa phương đã chỉ đạo quy hoạch thành công 4 vùng sản xuất lớn gồm: vùng trồng lúa, vùng trồng màu, vùng trồng cây ăn quả và vùng chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao như ba ba, cá sấu, tôm... Ngoài ra, địa phương còn tập trung khuyến khích mở rộng các nghề truyền thống, du nhập nghề mới để nâng cao thu nhập cho người dân như các nghề thêu, mây tre mỹ nghệ, làm làn nhựa, túi cói, móc sợi... Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tập thể thuê đất để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Toàn xã Thụy Duyên có gần 2.000 lao động làm việc trong các công ty, xí nghiệp có thu nhập bình quân khá ổn định. Những chủ trương, giải pháp cấp ủy, chính quyền xã Thụy Duyên triển khai trong thời gian qua góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bình quân đạt trên 42 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ giàu và khá ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,41%.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã: Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, thời gian qua, xã Thụy Duyên đặc biệt chú trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, phấn đấu năm 2022 sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Công tác triển khai cơ bản bảo đảm kế hoạch và đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị, tiêu chí bảo đảm an ninh trật tự luôn được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là nền tảng để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Về cơ sở hạ tầng, xã tập trung thi công hoàn thiện các công trình xây dựng như đơn nguyên 2 của Trường Tiểu học và THCS, các trục đường giao thông; chỉ đạo các cơ sở thôn xây dựng các công trình của thôn theo quy hoạch như: xây dựng đường giao thông nội đồng, xây dựng sân, tường bao khu trung tâm, quản lý nghĩa trang nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường. Chỉ đạo trồng hoa, cây xanh, xây bể chứa rác thải nguy hại và tăng cường thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn. Phát động các thôn vận động xã hội hóa lắp đặt điện chiếu sáng ở các khu công cộng góp phần bảo đảm an ninh trật tự và thuận lợi cho nhân dân tham gia giao thông. Tích cực triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu theo chỉ đạo của Huyện ủy và nhân rộng ra tất cả các nhà văn hóa thôn còn lại. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Phong trào xây dựng gia đình, thôn làng văn hóa được người dân tích cực hưởng ứng. Năm 2020, toàn xã có gần 97% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các chỉ tiêu giao quân, huấn luyện đều hoàn thành. 

Trong công tác xây dựng Đảng, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua bình xét năm 2020, Đảng bộ xã có 3/7 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4/7 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã được Huyện ủy đánh giá, xếp loại đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và dẫn đầu công tác tổ chức.

Đào Quyên