Thứ 7, 11/05/2024, 04:40[GMT+7]

Thành phố: Chủ động ôn tập cho học sinh lớp 9

Thứ 6, 23/04/2021 | 08:27:01
766 lượt xem
Chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT năm học 2021 - 2022 giữ nguyên so với năm trước trong khi số lượng học sinh lớp 9 năm nay cao hơn khoảng 600 em (năm 2020 là 2.500 học sinh). Để việc ôn tập đạt hiệu quả, các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Bình vừa chủ động triển khai việc ôn tập đến học sinh vừa tư vấn, định hướng, phân luồng học sinh phù hợp với năng lực của từng em.

Cô và trò Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình) tập trung ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Hiện nay, cùng với việc hoàn thiện chương trình theo biên chế năm học, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang bước vào giai đoạn ôn tập chính thức cho học sinh lớp 9. Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp, các trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) xen kẽ vào các buổi chiều. Trong đó, tích cực tổ chức ôn tập, làm đề thi trắc nghiệm đối với môn Tiếng Anh và luyện tập các dạng tự luận đề đối với hai môn còn lại. Đồng thời, tổ chức các đợt thi thử để mở rộng kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, tạo điều kiện cho học sinh làm quen với hình thức, phương pháp của kỳ thi. Qua đó phân loại học lực từng học sinh để có phương pháp bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời.

Năm học này, Trường THCS Trần Phú có 5 lớp 9 với 250 học sinh, tăng 2 lớp so với năm học trước. Nhà trường đã lựa chọn 12 giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có nhiều năm kinh nghiệm ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10 THPT. 

Cô giáo Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay, thí sinh thi vào lớp 10 thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Mặc dù đây là năm đầu tiên sau nhiều năm Thái Bình tổ chức bốc thăm môn thi thứ ba (chưa năm nào bốc thi môn Tiếng Anh) nên nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, sẽ có 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ ngày 19/4 đến khi kết thúc năm học, giai đoạn 2 từ khi kết thúc năm học đến trước khi các em tham gia kỳ thi tuyển sinh. Giáo viên sẽ có các dạng bài tập phù hợp cho từng đối tượng trong quá trình ôn tập. Học sinh giỏi, khá tập trung giải những bài nâng cao, đòi hỏi khả năng vận dụng tư duy; học sinh trung bình, yếu tập trung giải những bài cơ bản, vừa sức.

Tại Trường THCS Tây Sơn, số lượng học sinh lớp 9 năm nay tăng 70 em so với năm học trước. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu, Hiệu trưởng nhà trường, công tác chuẩn bị cho học sinh khối 9 thi vào lớp 10 THPT được Ban giám hiệu nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng, đã xây dựng kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm học. Ngoài việc tập trung dạy chương trình chính khóa, thời gian này, thầy và trò nhà trường tập trung cho 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Nhà trường chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao dạy học sinh lớp 9 nhằm giúp các em nắm vững chuẩn kiến thức trong mỗi tiết học. Đặc biệt, ngoài thời gian học trên lớp, Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em tự học ở nhà, tham khảo đề thi do giáo viên gửi hoặc trên mạng internet. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hòa, tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, Trường THCS Tây Sơn chia sẻ: Với giáo viên ôn thi, điều quan trọng là phải luôn truyền thụ kiến thức cho các em bằng nhiệt huyết và gợi mở để các em biết tìm tòi sáng tạo, động viên, đồng hành cùng các em trong quá trình học tập. Để học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tới đây, tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung, chú trọng đến sức tiếp thu của từng học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, thường xuyên trao đổi với phụ huynh và kiểm tra vở ghi, kiểm tra bài tập để kịp thời uốn nắn các em.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố. Theo đó, thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn (thi theo hình thức tự luận) và Tiếng Anh (thi theo hình thức trắc nghiệm). Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học tới là 15.300 học sinh. Bên cạnh kỳ thi trên, ngày 27 - 28/5, Thái Bình sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên với 475 chỉ tiêu. Như vậy, cùng với việc chuẩn bị kiến thức cho học sinh, từ nay đến khi diễn ra kỳ thi, bảo đảm sức khỏe và giữ vững tâm lý cho các em học sinh cũng là điều rất cần thiết.

Đặng Anh