Thứ 6, 17/05/2024, 17:04[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:27:55
1,201 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mùa Phật đản năm nay, chùa Đại Bi (xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư) đóng cửa, tạm dừng đón khách để phòng, chống dịch Covid-19.

Mùa Phật đản năm nay, không khí tĩnh lặng có thể thấy ở tất cả các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh. Sư cô Thích Diệu Hoài, trụ trì chùa Son, xã Minh Quang (Kiến Xương) cho biết: Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe của tăng ni, Phật tử và cộng đồng, nhà chùa đã dừng các khóa lễ tập trung; không tổ chức lễ đài tập trung đông người; không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng. Nhà chùa tự lên khóa lễ, tụng kinh và cầu mong cho đại dịch mau chóng qua. Hạn chế tối đa người tới chùa trong thời gian này và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Thay vì đến chùa và tham gia các hoạt động lễ hội, các Phật tử được khuyến khích tôn trí kính mừng Phật đản tại nơi trang nghiêm trong tư gia. 

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phật tử chùa Đại Bi, xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày Phật sinh ra đời, phổ độ chúng sinh. Vào dịp này, chúng tôi thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà đồng thời tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc. Năm nay, chúng tôi cầu nguyện cho dịch Covid-19 sớm bị đẩy lùi, cuộc sống của người dân sớm ổn định trở lại.

Theo đại đức Thích Thanh Ân, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Đại Bi, xã Tân Hòa: Ngày đức Phật đản sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tăng ni, Phật tử. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng, Phật tử không đến tham dự. Từ ngày 8 - 15/4 âm lịch, tất cả các chùa, tự viện trong tỉnh tụng kinh Khánh đản và kinh Chuyển pháp luân để kính mừng Phật đản và cầu nguyện đại dịch Covid-19 sớm tiêu trừ, quốc thái dân an. Mỗi gia đình Phật tử tôn trí kính mừng Phật đản tại nơi trang nghiêm trong tư gia. Ngoài ra, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh khuyến khích các chùa, tăng ni có điều kiện tổ chức trực tuyến kính mừng Phật đản để kết nối với cộng đồng Phật tử và nhân dân.

Thời gian qua, các nhà thờ trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Bà Nguyễn Thị Duyên, giáo xứ Chính tòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Giáo xứ dừng tất cả các thánh lễ và các giờ cầu nguyện chung đông người, kể cả những buổi lễ trọng. Giáo dân được khuyến khích cầu nguyện riêng tại gia đình và tham dự thánh lễ online trên trang mạng của Giáo phận Thái Bình. 

Theo linh mục Chu Văn Yên, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình: Tòa Giám mục đã có thông báo gửi đến tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận Thái Bình về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhìn chung, các nhà thờ, giáo xứ đều thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài ra, tùy tình hình dịch, các cha xứ được phép linh động tổ chức hay không tổ chức thánh lễ, đặc biệt là thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng cho giáo dân. Đồng thời, giáo dân được yêu cầu nếu thấy có triệu chứng bất ổn hãy tự giác trình báo với các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời, chữa trị hiệu quả.

Không chỉ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hoạt động thiết thực hạn chế lây lan dịch bệnh, góp phần cùng chính quyền và nhân dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày