Thứ 6, 03/05/2024, 21:57[GMT+7]

Bảo đảm an toàn tại các điểm cấp căn cước công dân

Thứ 4, 02/06/2021 | 08:29:25
4,404 lượt xem
Mặc dù dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp song để hoàn thành kế hoạch đến ngày 30/6/2021 cấp 950.700 thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện phục vụ nhân dân. Cùng với đẩy nhanh tiến độ, tại các điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Người dân đeo khẩu trang và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Mặc dù đã 2 giờ sáng nhưng bà Vũ Thị Châm, thôn Đồng Lang, xã Đông Vinh (Đông Hưng) cũng như nhiều người dân trong thôn vẫn có mặt tại nhà văn hóa xã theo lịch hẹn để làm CCCD gắn chíp điện tử. Bà Châm tâm sự: Dù rất đông người dân đến làm nhưng mọi người đều có ý thức phòng, chống dịch Covid-19, ngồi giãn cách và đeo khẩu trang. Cán bộ hướng dẫn rất tận tình, trách nhiệm, làm việc rất khoa học và hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Đình Quang, Trưởng Công an huyện Đông Hưng cho biết: Để việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn huyện được triển khai theo đúng tiến độ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an huyện đã bố trí khu vực để dung dịch sát khuẩn và cán bộ thực hiện đo thân nhiệt ngay ngoài cửa trước khi công dân vào làm thủ tục cấp thẻ; dán các thông báo khuyến cáo và các thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Do số lượng cán bộ, người dân ra vào đơn vị trong một ngày khá đông nên quá trình làm việc đơn vị đều tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực tiếp dân. Lực lượng công an luôn tuân thủ nghiêm quy tắc phòng, chống dịch.

Với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hoàn thành chiến dịch cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử theo đúng kế hoạch, lãnh đạo Công an huyện Tiền Hải đã tăng thời lượng làm việc của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, phối hợp cùng công an các xã, thị trấn sắp xếp, thông báo lịch làm thủ tục cấp thẻ cho từng thôn, từng xã và theo từng khung giờ nhất định, tránh tập trung đông người. Hiện nay, tại trụ sở công an huyện, mỗi khung giờ làm sẽ không tập trung quá 20 người. Trong điều kiện máy móc có hạn, thời gian thu nhận đã mặc định nên các tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động đã tranh thủ thời gian làm việc vào buổi tối để cập nhật thông tin, chụp ảnh, lăn tay... 

Thượng tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng Công an huyện Tiền Hải cho biết: Tính đến nay, Công an huyện Tiền Hải đã thu nhận hơn 92.500 hồ sơ cấp CCCD. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục triển khai quyết liệt, phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho trên 100.000 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn toàn huyện trước ngày 1/7/2021.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà chia sẻ: Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc chủ động nghiên cứu để có những cách làm sáng tạo, hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm tình hình địa bàn, chúng tôi cũng tham mưu với địa phương những phương án thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử vừa bảo đảm tiến độ đề ra.

Theo kế hoạch của Bộ Công an, đến ngày 1/7/2021, cả nước phải cấp được 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử, riêng Công an tỉnh được Bộ Công an giao chỉ tiêu cấp 950.700 thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Tính đến hết ngày 26/5, Công an tỉnh đã tiếp nhận 742.713 hồ sơ cấp thẻ CCCD, đạt 78,1%. Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường 3 đợt với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ về cơ sở hỗ trợ công an các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Công an tỉnh giao chỉ tiêu từng tháng cho công an các huyện, thành phố để bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc. Công an các huyện, thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc lực lượng tập trung thực hiện các phần việc nhằm bảo đảm tiến độ đã đề ra. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội từ tỉnh đến cơ sở đều có sự quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều sáng kiến, cách làm hay, sẵn sàng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. 

Trung tá Trần Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh thư, căn cước công dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh, các đơn vị bố trí tại các khu vực phòng rộng, thông thoáng; đồng thời, trên cơ sở định khung theo múi giờ, thời gian với số lượng các bộ máy có thể thu nhận được để bố trí công dân phát số định giờ phù hợp cho công dân, tránh việc tập trung đông người cùng một lúc cũng như bảo đảm khoảng cách trong quá trình làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Người dân đã nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hướng dẫn của lực lượng công an để mục tiêu cấp thẻ CCCD được hoàn thành đúng thời gian.

"Xác định việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng nên lực lượng cảnh sát quản lý hành chính công an các địa phương luôn nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao. Hiện tại, các cấp, các ngành đang phối hợp nhịp nhàng, người dân đồng thuận cao, đây là yếu tố quan trọng để việc chuyển đổi từ giấy chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được kế hoạch đề ra."

Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Tất Đạt