Thứ 6, 02/08/2024, 21:26[GMT+7]

Những phóng viên đa năng

Thứ 5, 17/06/2021 | 09:00:50
2,292 lượt xem
Làm phóng viên vốn vất vả, làm phóng viên đài huyện càng khó khăn hơn vì phương tiện, thiết bị thiếu thốn, chế độ đãi ngộ thấp, một phóng viên phải kiêm nhiệm nhiều việc. Dẫu vậy, với tình yêu với nghề, phóng viên đài huyện vẫn ham tìm tòi, học hỏi, trở thành những phóng viên đa năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền.

Phóng viên Đài TTTH Vũ Thư tác nghiệp tại cơ sở.

Nỗ lực không ngừng

Đi cơ sở tác nghiệp viết tin, bài phục vụ các chương trình phát thanh, làm phát thanh viên, dựng phóng sự truyền hình, chụp ảnh... là những công việc thường ngày của Tiên Dung, phóng viên trẻ của Đài TTTH Vũ Thư. Chị chia sẻ: Do đội ngũ nhân lực cũng như phương tiện, máy móc của đài huyện còn hạn chế, trong khi đó yêu cầu của khán, thính giả, độc giả đối với mỗi sản phẩm báo chí lại tăng lên nên mỗi phóng viên đài huyện như tôi phải luôn nỗ lực tự tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm báo thời 4.0, thể hiện tác phẩm ở nhiều loại hình báo chí khác nhau, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhiều đối tượng khác nhau. 

Ngoài nhiệm vụ làm báo nói, báo hình, Tiên Dung mạnh dạn thử sức, đổi mới trong cách viết, tự đầu tư trang bị cho mình 1 chiếc máy ảnh và học hỏi kỹ năng chụp ảnh báo chí để tiếp cận loại hình báo in khi cộng tác với Báo Thái Bình, đáp ứng tin, bài, ảnh cho trang thông tin điện tử của huyện.

Mặc dù hiện nay các đài TTTH huyện, thành phố chưa được coi là cơ quan báo chí, nhưng các tin, bài, chương trình phát sóng ở đài huyện vẫn phải bảo đảm tính chuyên nghiệp, yêu cầu của tác phẩm báo chí. Các phóng viên, kỹ thuật viên, biên tập viên ở các đài huyện luôn nỗ lực làm việc với cường độ cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nghề báo. 

Bà Nguyễn Thị Bắc, Trưởng Đài TTTH Quỳnh Phụ cho biết: Tin, bài phát sóng ở đài huyện “qua loa” nhưng không qua quýt, ngược lại cần súc tích, ngắn gọn và gần gũi để người dân dễ nghe, dễ nhớ. Để đạt được yêu cầu này, đội ngũ phóng viên đài huyện luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong từng tin, bài, từng bản tin, chuyên mục, thậm chí từng nhạc xen, nhạc cắt đều được sản xuất, biên tập, dàn dựng tỉ mỉ, công phu, qua đó thể hiện lòng yêu nghề và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ phóng viên đài huyện.

Còn đó những trăn trở

Bước vào thời đại số, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ truyền thông, các đài TTTH huyện cần có nền tảng, công nghệ với các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật làm báo hiện đại. Mặc dù vậy, thực tế hiện nay, hầu hết các đài TTTH huyện chưa được đầu tư đầy đủ, đồng bộ các máy móc, trang thiết bị kỹ thuật thiết yếu phục vụ quá trình tác nghiệp của phóng viên và sản xuất chương trình. 

Ông Đào Văn Tưởng, Trưởng Đài TTTH Vũ Thư chia sẻ: Do ngân sách của huyện eo hẹp nên nhiều năm qua, nhiều trang thiết bị của Đài như camera, micro, máy tính đã xuống cấp nhưng chưa được thay thế, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, âm thanh, hoạt động chuyên môn của đơn vị. Hầu hết các phương tiện tác nghiệp cá nhân như máy ghi âm, máy ảnh, máy tính xách tay... do phóng viên, kỹ thuật viên tự trang bị. Máy móc, thiết bị thiếu và yếu gây nhiều khó khăn, vất vả cho đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên khi tác nghiệp.

Với đặc thù công việc, phóng viên đài huyện thường xuyên bám cơ sở, xông pha những điểm nóng hay “ăn cùng, ngủ cùng” ở địa phương khi tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những tình huống cấp bách như công tác phòng, chống dịch Covid-19, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, phòng, chống lụt bão, sản xuất nông nghiệp... Tác nghiệp ở cơ sở trong tiết trời giá rét hay giữa cái nắng cháy rát da, lái xe máy qua những con đường đê ổ gà lầy lội tới những địa bàn xa trung tâm hay đón giao thừa ở cơ sở đã trở nên quen thuộc với những phóng viên ở đài huyện. Địa bàn rộng, trong khi số lượng phóng viên ở đài huyện thường rất hạn chế, vì vậy mỗi phóng viên thường phải kiêm nhiệm rất nhiều phần việc. 

Ngoài nhiệm vụ chính là quay phim, viết tin, bài, phóng viên Trí Tuệ, Đài TTTH Tiền Hải kiêm luôn nhiệm vụ dựng sản xuất tin, phóng sự truyền hình và là phát thanh viên. Năng động, chịu khó học hỏi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, kiên trì gắn bó 10 năm với cương vị phóng viên đài huyện nhưng hiện nay thu nhập của anh Tuệ chỉ vẻn vẹn hơn 3 triệu đồng/tháng.

“Công sức, tâm huyết với từng nhiệm vụ được giao nên nhiều lúc không tránh khỏi băn khoăn, tâm tư khi nghĩ đến thu nhập. Tuy nhiên, sau mỗi lần chia sẻ, chúng tôi lại tự động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hầu hết anh chị em ở đài huyện thường phải làm nghề tay trái vào thời gian ngoài giờ hành chính hoặc thứ bảy, chủ nhật để có điều kiện chăm lo cho gia đình và giữ lửa đam mê nghề” - phóng viên Trí Tuệ chia sẻ.

Điều kiện tác nghiệp khó khăn; thiếu phương tiện máy móc, trang thiết bị; thu nhập ít ỏi, chưa tương xứng... tất cả những điều đó không dập tắt được niềm đam mê làm báo của những phóng viên đài huyện. Cống hiến của đội ngũ phóng viên góp phần giúp các đài huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh mỗi năm sản xuất được gần 3.000 chương trình phát thanh gốc, phát sóng hàng vạn tin, bài và cộng tác hàng nghìn tin, bài với các cơ quan báo chí của tỉnh, trung ương, góp phần tích cực chuyển tải nhanh chóng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quỳnh Lưu