Chủ nhật, 11/08/2024, 00:22[GMT+7]

Trạm Y tế xã An Thanh Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Thứ 4, 26/02/2014 | 08:28:34
1,312 lượt xem
Đứng chân trên địa bàn xã khó khăn của huyện Quỳnh Phụ, nhưng những năm qua Trạm Y tế xã An Thanh luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, từ khi Trạm triển khai khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân mà còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã An Thanh (Quỳnh Phụ).

Ông Nguyễn Khắc Kiên, Trưởng trạm Y tế xã An Thanh cho biết: Ngay sau khi tỉnh triển khai việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại trạm y tế xã, Trạm đã phối hợp tích cực với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, giáo viên, học sinh các nhà trường hiểu, nắm rõ các văn bản, các quy định của tỉnh, ngành chuyên môn trong triển khai khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã. Công tác thu, đổi thẻ được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc ngay trong tháng 4/2013 và đã hoàn thành đổi thẻ cho 90% đối tượng.

Cùng với đó, Trạm Y tế xã tranh thủ các nguồn hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, máy móc; đề nghị Trung tâm Y tế huyện bổ sung nhân lực y tế  theo biên chế, tăng cường bác sĩ về Trạm hỗ trợ chuyên môn. Trạm cũng cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ về tin học, triển khai ứng dụng phần mềm nhập dữ liệu, quản lý bệnh nhân, đăng ký các danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh tại trạm y tế, dự trù thuốc, hóa chất theo danh mục Bộ Y tế quy định.

Đầu tháng 4/2013, Trạm Y tế xã An Thanh bắt đầu triển khai khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT. Chủ trương trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết người dân, lượng người đến khám, điều trị tăng khoảng 40% so với trước đây. Năm 2013, tổng số lượt người đến khám và điều trị tại Trạm là 5.959, trong đó, số lượt người khám có thẻ BHYT là 4.870 người. Riêng 2 tháng đầu năm 2014, khoảng 600 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám và điều trị tại Trạm.

Chị Vũ Thị Hấn (thôn Thanh Mai) chia sẻ: “Từ năm 2013 đến nay, Trạm Y tế xã tổ chức khám chữa bệnh cho người có thẻ, tôi thấy rất tiện, bệnh nhẹ ra đây khám chỉ mất 15 - 20 phút, khi bệnh nặng hơn mới xin giấy chuyển viện đỡ mất thời gian, chi phí”. Chung suy nghĩ như chị Hấn, chị Nguyễn Thị Hương (thôn Đông) cho biết: “Cán bộ trạm y tế toàn là người quen biết, gần gũi, dễ nói chuyện nên khi đến Trạm ngoài được khám, điều trị bệnh người dân chúng tôi được  tư vấn, hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc bản thân, thực hiện chế độ ăn uống, rèn luyện sức khỏe, phòng chống các loại bệnh để bảo vệ mình và người thân trong gia đình”.

Cũng theo lời ông Kiên: Triển khai khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ BHYT tại trạm y tế đã thực sự giúp những trạm y tế còn nhiều điều kiện khó khăn hồi sinh. Nếu như trước đây, người có thẻ BHYT lên thẳng bệnh viện khám và điều trị, trạm y tế không quản lý được tình hình bệnh tật, số sinh, các loại dịch bệnh trên địa bàn. Giờ đây, khi mọi người dân trong xã có bệnh đều qua trạm khám đã giúp cho công tác quản lý, tổ chức hoạt động chuyên môn của trạm đi vào nền nếp, theo dõi, giám sát được lượng bệnh nhân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn… Từ đó, Trạm cũng chủ động tham mưu cho địa phương xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhân dân sát, đúng với điều kiện thực tiễn và đạt hiệu quả cao hơn.

Tổ chức tốt hoạt động khám, chữa bệnh BHYT cũng góp phần tăng nguồn thu cho Trạm bảo đảm chi phí thường xuyên, có thể có tích lũy để mua sắm thêm thiết  bị, máy móc phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Hơn thế, khi tổ chức khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT tại trạm y tế là tạo điều kiện cho người tham gia BHYT khám, chữa những bệnh thông thường tại trạm mà không phải đi xa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh nhất là đối với những người già yếu, tàn tật, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, người có công. Số người mua BHYT tự nguyện tăng lên và hiện toàn xã có khoảng 700 người tham gia BHYT tự nguyện.

Cùng với tổ chức tốt việc khám chữa bệnh ban đầu cho người có thẻ BHYT, Trạm Y tế xã An Thanh cũng đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Năm 2013, An Thanh được UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.

Mạnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày