Thứ 7, 10/08/2024, 18:19[GMT+7]

Giải khát vỉa hè có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm?

Thứ 3, 17/06/2014 | 10:59:23
1,604 lượt xem
Mùa hè, các quán hàng bán đồ uống giải khát với đa dạng mặt hàng kem, chè, nước mía, nước dừa nở rộ trên các tuyến phố đáp ứng nhu cầu giải khát của người dân. Thế nhưng, một câu hỏi luôn được đặt ra đối với những quán giải khát vỉa hè đó là an toàn vệ sinh thực phẩm liệu có được bảo đảm?

Xử lý dứt điểm các quán giải khát tự phát sẽ góp phần tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại một quán giải khát trên vỉa hè đoạn giáp Ủy ban nhân dân phường Lê Hồng Phong, những chiếc bàn nhỏ chỉ cao khoảng 30cm, trên mặt bàn bày mấy hộp nhựa đựng các loại chè: đỗ đen, đỗ xanh, đậu đỏ, dừa khô, dừa tươi…, bên cạnh là thùng đựng đá, tiếp đó là cái mâm trên đựng gần chục bát nhỏ đựng bánh trôi, chay. Người vào quán chủ yếu là người trẻ, học sinh, sinh viên. Sau mỗi lượt khách đứng lên, bà chủ quán lại cầm những cái cốc vừa dùng khoắng trong xô nước bên cạnh rồi úp lại trên cái giá cốc nhỏ. Một khách hàng cho biết: Học sinh, sinh viên như chúng em thì chỉ cần rẻ, lại mát là thích rồi, còn chuyện hợp vệ sinh hay không chúng em ít quan tâm.

Tại một quán nước mía, dừa trên đường 30/6, dưới gốc cây to râm mát, chỉ cần một máy ép mía, vài hộp nhựa đựng mấy loại quả ngâm, 5 - 7 cái bàn, ghế nhựa là thành quán giải khát. Chị chủ quán đang cạo vỏ một cây mía mà phần gốc vẫn bám đầy đất. Cạo vỏ xong, không cần rửa tay, chị chặt từng đoạn mía để vào một chiếc xô nhựa không che đậy, chờ có khách đến là ép. Nước mía ép xong được đựng trong chiếc bình nhựa, tay người bán cứ thế nhặt đá bỏ vào cốc và mang ra cho khách. Sau đó chị tiếp tục lôi tảng đá trong thùng xốp ra cho vào một túi vải rồi cầm đoạn gỗ đập chan chát cho đá vỡ nhỏ và đổ vào thùng chứa. Nhìn tiếp khu vực phía dưới máy ép, một đống cốc chưa rửa để ngổn ngang trong một cái xô. Nhân rúc rỗi khách, chị chủ quán lấy một xô nước bé tí rồi lần lượt cầm từng chiếc cốc tráng vào xô nước.

Phản ánh thực tế tại hai quán giải khát trên không có nghĩa là đang quy chụp cho tất cả các quán hàng giải khát vỉa hè đều không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, qua đó cho thấy, bên cạnh những quán bảo đảm vệ sinh thì vẫn còn không ít chủ quán chủ quan trong công tác an toàn vệ sinh và chưa có trách nhiệm với khách hàng. Không chỉ không bảo đảm vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm dùng để chế biến tại các quán vỉa hè cũng là vấn đề cần quan tâm. Do yếu tố lợi nhuận nên không phải quán hàng nào cũng lấy thực phẩm hay chất phụ gia từ những cơ sở có uy tín.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh giải khát tự phát này chưa có sự quản lý, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, thường xuyên từ ngành chức năng nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất dễ xảy ra. Mỗi mùa hè đến, các quán hàng bán đồ giải khát vỉa hè lại mọc lên trên mỗi tuyến phố. Vì vậy, ngành chức năng cần có những biện pháp đồng bộ, thường xuyên để kiểm tra, giám sát vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại hệ thống quán vire hè. Mỗi khách hàng cũng nên có sự lựa chọn sáng suốt thực phẩm giải khát để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp hè.

Ngọc Hân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày