Chủ nhật, 11/08/2024, 04:29[GMT+7]

Chủ động phòng, chống các bệnh đầu mùa

Thứ 6, 17/04/2015 | 17:33:22
568 lượt xem
Hiện đang là lúc giao mùa, độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, nhất là với các bệnh như cúm, bệnh đường hô hấp, sởi, rubella, tiêu chảy, tay chân miệng… Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh có vai trò hết sức quan trọng.

Nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện do thời tiết nóng, lạnh bất thường.

 

Để phòng bệnh hiệu quả cho bản thân và các thành viên trong gia đình, các chuyên gia y tế cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế bệnh tật như: cần cho con em mình tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng và nếu có điều kiện có thể tiêm thêm một số loại vắc xin khác theo dịch vụ như cúm, viêm não Nhật Bản…

 

Bên cạnh đó, việc tăng cường sức đề kháng thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để phòng, tránh dịch bệnh; cần thường xuyên bù nước, vì mùa hè, cơ thể con người dễ mất nước. Tuy nhiên, không uống nhiều nước đá, không ăn thức ăn quá lạnh.

 

Không để quạt điện xối thẳng vào người, nhất là trẻ nhỏ vì trẻ dễ bị cảm lạnh; không đột ngột ra, vào phòng điều hoà để tránh bị cảm lạnh. Người bệnh tăng huyết áp càng phải thận trọng, không đột ngột ra, vào phòng đang chạy máy điều hoà nhiệt độ hay đột ngột từ phòng điều hòa bước ra ngoài trời nắng nóng... để tránh xảy ra tai biến mạch máu não.

 

Việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống là rất quan trọng trong phòng, chống các bệnh mùa hè. Do đó, người dân cần giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Với trẻ nhỏ cần tắm hàng ngày, tránh để mồ hôi ứ đọng. Ruồi, muỗi là loài trung gian truyền dịch bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, viêm não Nhật Bản... Mùa hè, loài này phát triển nhanh, do đó cần chú ý diệt ruồi, muỗi bằng cách phun diệt, khơi thông cống rãnh, bụi rậm quanh nhà; không bố trí chuồng nuôi gia súc, gia cầm sát nơi ở.

 

Đặc biệt, cần thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng, ngừa rối loạn tiêu hoá và các bệnh truyền nhiễm đường ruột.

 

Việc chủ động của người dân là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh. Khi trong gia đình hoặc nơi sinh sống có người mắc bệnh dễ gây thành dịch, người dân cần thông báo với chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời…

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày