Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Phát động Tháng hành động hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 2015

Thứ 3, 28/07/2015 | 14:59:21
641 lượt xem
Ngày 28/7, tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phối hợp với Hội truyền nhiễm Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 2015 (28/7) .

Lễ phát động nhằm góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng xã hội chống lại bệnh viêm gan vi rút đồng thời tăng cường công tác phòng, ngừa, sàng lọc, kiểm soát lây truyền bệnh viêm gan.

Mỗi năm, ngày Viêm gan thế giới được kêu gọi với một chủ đề khác nhau. Năm 2015 được WHO chính thức kêu gọi với chủ đề: “Phòng ngừa bệnh viêm gan: tất cả tùy thuộc vào bạn!”

Theo thống kê, hiện toàn thế giới có 185 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C và 350 nghìn trường hợp tử vong do viêm gan C mỗi năm. Tại Việt Nam, thống kê chưa đầy đủ có khoảng 4 đến 5 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, chiếm khoảng 6% dân số.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Hiện nay, bên cạnh các bệnh không lây nhiễm có chiều hướng gia tăng thì các bệnh lây nhiễm cũng đang diễn biến phức tạp, trong đó có bệnh viêm gan do vi rút viêm gan C.

Viêm gan C rất dễ lây nhiễm ở cộng đồng qua đường máu và dịch tiết. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi rút viêm gan C không có biểu hiện triệu chứng trong giai đoạn đầu, cho đến khi bùng phát hoặc gây biến chứng như: xơ gan hay ung thư gan thì người bệnh mới biết. Việc phát hiện quá muộn gây ra nhiều biến chứng làm cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong. Do đó, để phát hiện sớm tình trạng nhiễm vi rút viêm gan B và C, người dân cần đi khám và xét nghiệm nhiễm vi rút, nhất là người có nguy cơ cao.

Trong tháng hành động, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sáng lọc vi rút viêm gan C (HCV) miễn phí cho 1.000 người tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.

Theo dangcongsan.vn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày