Thứ 2, 06/05/2024, 19:17[GMT+7]

7 lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng ô tô mùa nắng nóng để người khỏe, xe bền

Thứ 6, 25/06/2021 | 17:02:16
4,616 lượt xem
Trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ C. Nhiệt độ cao khiến nhiều thiết bị ô tô hư hỏng, đẩy nhanh tốc độ xuống cấp của xe và ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trong xe. Làm thế nào để người khỏe, xe bền là câu hỏi, mối quan tâm của rất nhiều người khi sử dụng ô tô mùa nắng nóng hiện nay.

Trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô của Đại lý 3S MG Thái Bình

Giải đáp về những điều quý vị muốn tìm hiểu, chị Thu Cúc, chuyên viên tư vấn của Đại lý 3S MG Thái Bình chia sẻ 7 lưu ý khi sử dụng ô tô sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và giữ cho xe bền lâu.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô của Đại lý 3S MG Thái Bình với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, thiết bị hiện đại.

Để xe bền bỉ, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ tại các gara hoặc trung tâm chăm sóc xe có uy tín và chính hãng. Đối với những xe mới mua, bạn nhớ thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng theo các mốc: 1.000km, 5.000km, 10.000km… Đối với xe cũ, đi được 5.000km hoặc 6 tháng nên tuân thủ lịch tái kiểm tra và chăm sóc để chiếc xe của bạn luôn đảm bảo an toàn mỗi lần lăn bánh.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Kiểm tra độ mòn và áp suất lốp

Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường sẽ chịu một lượng nhiệt lớn truyền từ mặt đường sang lốp. Lượng nhiệt ấy sẽ khiến cho lốp ô tô của bạn gặp vấn đề về hư hại và hao mòn rất nhanh. Trước khi di chuyển, hãy chắc chắn rằng lốp xe của bạn vẫn còn tốt và đủ áp suất hơi trong lốp.

Nếu lốp trong tình trạng quá căng sẽ dễ bị nổ do chịu sức nặng của xe đè lên hoặc sự giãn nở vì nhiệt, gây mất an toàn. Khi lốp ở trạng thái quá non thì dẫn tới độ ma sát giữa lốp xe với mặt đường cao sẽ gây tiêu hao nhiều nguyên liệu và nhanh bị dập, nứt vỡ lốp. Tiến hành kiểm tra lốp thường xuyên, cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ thay và bơm lốp trong xe để dùng khi gặp cần là việc bạn nên làm mỗi khi bước lên xe để di chuyển.

Kiểm tra điều hòa

Nhân viên kỹ thuật Đại lý 3S MG Thái Bình kiểm tra, vệ sinh điều hòa không khí của xe

Điều hòa làm mát không khí trong xe ô tô thực sự là nhu cầu bức thiết nhất là trong những ngày nắng nóng. Điều hòa ngoài chức năng làm mát còn giúp cho không khí trong xe trở nên trong lành hơn, an toàn cho người ở trong xe khi mà ô nhiễm môi trường do khói, bụi ngày càng gia tăng.

Để điều hòa không khí của ô tô hoạt động ổn định, không bị hư hỏng, bạn nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hòa của ô tô gồm: bề mặt két nước, dàn nóng, lọc gió, kiểm tra lượng ga điều hòa thông qua mắt ga.

Chăm sóc ắc-quy

Nhân viên kỹ thuật Đại lý 3S MG Thái Bình vệ sinh và kiểm tra chất lượng của ắc-quy ô tô.

Bình ắc-quy của ô tô đóng vai trò là nguồn cấp điện cho hệ thống điều hòa, radio, camera hành trình và camera lùi. Đặc biệt, bình ắc-quy là thiết bị cần thiết để người tài xế có thể khởi động động cơ xe. Việc ắc-quy hoạt động trong tình trạng môi trường nhiệt độ cao, quá nóng và rung động liên tục sẽ khiến nó nhanh hư hỏng.

Vì vậy để giữ cho ắc-quy bền và cấp điện ổn định cho các hệ thống, thiết bị trên xe, bạn cần kiểm tra thường xuyên và tỉ mỉ. Việc kiểm tra và làm sạch sẽ giúp ắc-quy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa xe tới gara để được kiểm tra tình trạng hoạt động của ắc-quy, khả năng tích điện để chủ động thay thế khi cần nhằm hạn chế xảy ra những sự cố khi điều khiển xe.

Kiểm tra chất làm mát

Hãy đổ bù thêm dung dịch làm mát động cơ ngay khi nó mới hao hụt

Nước làm mát cho xe ô tô là một trong những dung dịch có tác dụng giúp “giải nhiệt” cho động cơ xe và được coi là “trái tim” của xe giúp nó có thể hoạt động một cách tốt nhất. Đây chính là loại dung dịch vô cùng quan trọng mà chủ xe cần phải lưu ý và thường xuyên kiểm tra.

Nếu như để bình nước làm mát cạn thì đồng nghĩa với việc động cơ xe ô tô sẽ bị nóng lên và có nguy cơ cháy nổ cao. Chính vì thế, bạn nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo xe có đủ chất làm mát cho động cơ. Nắng nóng, nhiệt độ cao có thể khiến nước làm mát giảm nhanh; hãy tiếp thêm dung dịch làm mát để xe hoạt động hiệu quả.

Bảo vệ nội thất xe

Vệ sinh nội thất xe thường xuyên để khử mùi, khử khuẩn bảo vệ sức khỏe cho bạn.

Nhiệt độ cao gây ảnh hưởng lớn tới các chi tiết nhựa và da trong khoang xe, khiến chúng nhanh xuống cấp. Ngoài ra, trong điều kiện nhiệt độ cao do nắng nóng, các thiết bị nhựa, da trong xe còn sinh ra một số khí độc hại đối với sức khỏe con người.

Để bảo vệ nội thất xe, bạn nên sử dụng tấm chắn nắng, vệ sinh xe sạch sẽ góp phần giảm thiểu sinh nhiệt và mang lại không gian trong lành, dễ chịu cho những người ngồi trong xe.

Đỗ xe dưới bóng râm

Sử dụng phim cách nhiệt giúp giảm nhiệt độ trong xe trong thời tiết nắng nóng

Tránh ánh nắng trực tiếp là biện pháp đơn giản nhất để bảo vệ xe. Bạn có thể sử dụng tấm phim cách nhiệt dán lên các kính xe để ngăn ánh sáng và nhiệt độ xâm nhập vào trong xe. Bạn nên dừng, đỗ xe dưới những tán cây, mái che, khu có các tòa nhà cao tầng giúp che chắn mặt trời. Hãy luôn nhớ rằng không dừng, đỗ xe tại vị trí trước các cửa hàng, cản trở giao thông, nơi cấm dừng đỗ.

Khắc Duẩn