Thứ 6, 17/05/2024, 11:43[GMT+7]

Tiền Hải: Phát huy vai trò tổ tự quản trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 10/07/2021 | 14:10:35
451 lượt xem
Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các tổ tự quản trên địa bàn huyện Tiền Hải đã hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

Tổ tự quản xã Nam Cường (Tiền Hải) kiểm soát các trường hợp ra vào địa phương.

Ông Đinh Công Phúc, tổ trưởng tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung cho biết: Thời gian qua, tổ tự quản đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong quá trình rà soát tại các hộ dân, chúng tôi còn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, theo dõi và báo cáo khi có trường hợp người từ vùng có dịch trở về hoặc từ nơi khác đến. Hỗ trợ lực lượng chức năng nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi về địa phương.

Bác sĩ Phạm Văn Thứ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nam Hưng chia sẻ: Trạm Y tế xã Nam Hưng đã phối hợp với tổ tự quản các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh, huyện và địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc chủ động phòng, chống dịch. Từ ngày 7/5 đến nay, Trạm Y tế xã đã phối hợp với tổ tự quản các thôn triển khai các biện pháp kiểm soát, theo dõi sức khỏe 88 trường hợp từ các vùng dịch về địa phương. Trong đó, phát hiện 2 trường hợp F1, 3 trường hợp F2, đã triển khai nhanh biện pháp xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Điển hình trường hợp anh K.V.T ở thôn Tân Trào có liên quan đến trường hợp F0 tại quán cơm Yến Nam, thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Qua nắm bắt tình hình, ngày 1/7 anh T di chuyển về địa phương bằng xe buýt đến địa phận xã Nam Trung đã được đưa về Trạm Y tế xã Nam Hưng để khai báo y tế. Trạm đã tiến hành kiểm tra sức khỏe, đồng thời báo cáo Trung tâm Y tế huyện chuyển anh T đi cách ly theo quy định. Có thể nói, việc kích hoạt các tổ tự quản đã góp phần kiểm soát các trường hợp từ vùng dịch về địa phương rất hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Nam Hưng.

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Tiền Hải đã kích hoạt 181 tổ tự quản phòng, chống dịch ở tất cả thôn, tổ dân phố nhằm quyết liệt thực hiện các biện pháp không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Các tổ tự quản chủ động nắm tình hình, tăng cường quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lập danh sách người từ vùng có dịch về địa phương và phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly kịp thời. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật. Trong đó, các tổ tự quản đã phối hợp với tổ công tác của huyện phát hiện, xử lý hành chính 82 trường hợp không đeo khẩu trang; 1 trường hợp không chấp hành dừng kinh doanh trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện Tiền Hải tiếp nhận 2 bệnh nhân Covid-19 được xác định điều trị khỏi bệnh, chuyển về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà; 3 trường hợp F1; 17 trường hợp nguy cơ cao về từ các tỉnh, thành phố có dịch đang cách ly tại khu điều dưỡng người có công ở xã Đông Minh.

Trạm Y tế xã Nam Hưng (Tiền Hải) thực hiện tốt việc giám sát khai báo y tế các trường hợp về địa phương.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày