Thứ 2, 06/05/2024, 14:55[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp

Thứ 2, 19/07/2021 | 09:20:43
1,067 lượt xem
Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 128 tổ chức cơ sở đảng với 4.086 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối có nhiều giải pháp lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hoạt động tại Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Thái Bình.

Năm 2019, Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam thành lập chi bộ trên cơ sở hợp nhất đảng viên của 2 đơn vị là Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam và Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ. Đây là chi bộ đầu tiên trong doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Từ 5 đảng viên ban đầu đến nay đã có 16 đảng viên. Việc thành lập chi bộ đánh dấu bước phát triển mới của Công ty, giữ vai trò là hạt nhân trực tiếp lãnh đạo tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Bà Phạm Thị Lan Anh, Bí thư Chi bộ Công ty cho biết: Từ khi thành lập chi bộ đến nay, chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ bảo đảm về chất lượng, nội dung, thời gian theo quy định. Để chuẩn bị tốt cho buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy nghiên cứu trước để thống nhất các nội dung, vấn đề cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, đồng thời chuẩn bị chu đáo các văn bản liên quan để triển khai. Vì vậy, nội dung sinh hoạt chi bộ luôn được bảo đảm, đảng viên tham gia thảo luận sôi nổi, đúng, trúng trọng tâm, đóng góp nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh. Việc đánh giá nhiệm vụ của chi bộ và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, nêu rõ những ưu, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân để giải quyết.

Tại Công ty Điện lực Thái Bình, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công ty, hàng tháng, 20/20 chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt. Chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ tương đối tốt, hàng quý đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Có chi bộ hàng tháng các đồng chí trong cấp ủy đã tổ chức họp bàn và thống nhất các nội dung cần đánh giá trong tháng và triển khai thực hiện trong tháng tiếp theo, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên chuẩn bị nội dung để báo cáo, thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ. 

Ông Phạm Huy Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức và nhân sự, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ thường chọn những thông tin thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương do cấp trên cung cấp sao cho sát với tình hình và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ để phổ biến, trao đổi ngắn gọn, thiết thực. Sinh hoạt chuyên đề của chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị trong mỗi quý. Đặc biệt, chi bộ bám sát nhiệm vụ kinh doanh của Công ty để ban hành các nghị quyết, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu thực hiện. Từ đó tạo được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty, sự đồng thuận, đoàn kết giữa Đảng với chính quyền, các đoàn thể trong doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoài Đức, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Do tính chất hoạt động đặc thù của doanh nghiệp nên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã có hướng dẫn quy trình, nội dung tổ chức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng nội dung các chỉ thị, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh đến toàn thể đảng viên nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sinh hoạt chi bộ, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng ủy Khối phân công các đồng chí trong cấp ủy, cán bộ các ban theo dõi, nắm bắt tình hình cơ sở, trực tiếp dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng giúp cấp ủy cơ sở nắm vững nội dung, quy trình sinh hoạt, nâng cao năng lực, kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ. Qua khảo sát cho thấy hầu hết cấp ủy đã lựa chọn những nội dung thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của doanh nghiệp sát với tình hình và phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ để phổ biến, trao đổi tới đảng viên. Thông báo kịp thời chủ trương, các văn bản của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đến đảng viên. Sinh hoạt chi bộ được thực hiện tương đối nghiêm túc, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt trên 98%.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Giày Victory Việt Nam.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và toàn thể đảng viên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức đảng và đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên đồng thời bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Thu Thủy