Thứ 7, 04/05/2024, 12:01[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường quản lý chất lượng nước sinh hoạt

Thứ 6, 06/08/2021 | 20:39:01
462 lượt xem
Thời gian gần đây, người dân các xã Thụy Liên, Thụy Văn, Thụy Bình, Dương Phúc (Thái Thụy) phản ánh tình trạng nước do nhà máy nước sạch Châu Long cung cấp không bảo đảm chất lượng.

Người dân xã Thụy Liên (Thái Thụy) sử dụng nguồn nước do nhà máy nước sạch Châu Long cung cấp.

Theo nội dung đơn kiến nghị tập thể của nhiều người dân xã Dương Phúc gửi cơ quan chức năng, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, trên địa bàn xã nơi được nhà máy nước sạch Châu Long, nằm trên địa bàn thôn Trà Linh (Thụy Liên) cung cấp nước sạch diễn ra tình trạng nước rất đục, có mùi và sinh vật lạ bơi trong nước. Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng không được các cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tới quyền lợi, cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Không chỉ người dân xã Dương Phúc, người dân xã Thụy Liên cũng phản ánh về tình trạng nguồn nước do nhà máy nước sạch Châu Long không bảo đảm chất lượng, nước có màu vàng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ông Phạm Quang Đản, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Có tình trạng người dân trong xã phản ánh về chất lượng nước do nhà máy nước sạch Châu Long cung cấp không sạch và có màu lạ khác thường. UBND xã đã có văn bản gửi Công ty TNHH Châu Long (đơn vị quản lý nhà máy nước sạch Châu Long) khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước để phát hiện những hư hỏng và sửa chữa, khắc phục, bảo đảm chất lượng nước.

Nhà máy nước sạch Châu Long được đầu tư xây dựng theo chủ trương đầu tư xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh. Nhà máy có công suất thiết kế 5.000m3 nước/ngày đêm, phục vụ cho khoảng 32.000 nhân khẩu của 4 xã Thụy Liên, Thụy Bình, Thụy Văn, Dương Phúc. Ông Tạ Duy Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Châu Long cho biết: Trong quá trình hoạt động từ năm 2016 đến nay, nhà máy luôn bảo đảm chất lượng nước sạch và không để xảy ra điều tiếng gì. Tuy nhiên, thời gian gần đây Công ty phát hiện màu nước sau xử lý có màu xanh khác lạ nên đã liên hệ, phối hợp với đơn vị cung cấp, lắp đặt hệ thống xử lý nước sạch của nhà máy để kiểm tra và phát hiện hàm lượng mangan trong nguồn nước đầu vào tăng cao dẫn đến tình trạng nước có màu xanh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đã được Công ty khắc phục và cung cấp nguồn nước bảo đảm chất lượng tới người dân. Ngoài ra, Công ty cũng có kiến nghị gửi UBND huyện về tình trạng một số hộ nuôi trồng thủy sản ven sông cạnh khu vực trạm bơm cấp 1 lấy nguồn nước đầu vào của nhà máy mỗi ngày cho ăn hàng tấn thức ăn và thải ra môi trường vây kín trạm bơm cấp 1. Việc chịu tác động của ô nhiễm môi trường từ các ao nuôi cá đã ảnh hưởng tới việc cấp nước cho nhân dân 4 xã.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 10 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh sản xuất nước sạch sinh hoạt với 7 nhà máy và 7 trạm cấp nước sạch cho 36 xã, thị trấn. Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để làm rõ phản ánh của người dân về chất lượng nước sạch không bảo đảm, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu nước xét nghiệm, đánh giá chất lượng của một số đơn vị cung cấp nước sạch, trong đó có nhà máy nước sạch Châu Long. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm chất lượng nước, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn huyện khẩn trương rà soát hệ thống công trình cấp nước sạch tập trung, nguồn nước thô đầu vào, máy móc, thiết bị, công nghệ, quy trình sản xuất, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, sửa chữa hư hỏng, khắc phục những yếu tố gây ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ nhân dân. Khi phát hiện tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước thô phải chủ động xử lý và thông tin báo cáo kịp thời đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để phối hợp xử lý. Đối với các xã có nhà máy nước sạch đóng trên địa bàn tiếp nhận thông tin, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước trên địa bàn theo thẩm quyền; chủ động phối hợp hiệu quả với các đơn vị cấp nước trong việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của nhân dân và công khai các nội dung theo quy định...

Để duy trì việc cung cấp nước sạch được thường xuyên, liên tục, bảo đảm về áp lực, chất lượng phục vụ nhân dân bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng nước tại các công trình cấp nước sạch tập trung, thời gian tới, huyện Thái Thụy cũng cần tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ nguồn nước thô đầu vào cho các nhà máy nước sạch xử lý; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi, sản xuất không xả thải, chất bẩn nguy hại ra sông trục, ao hồ làm ô nhiễm nguồn nước và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Hệ thống xử lý nước của nhà máy nước sạch Châu Long, xã Thụy Liên (Thái Thụy). 

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày