Thứ 6, 17/05/2024, 10:48[GMT+7]

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ 2, 20/09/2021 | 10:58:25
2,837 lượt xem

Gia đình chị Chu Thị Thu, thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý (Tiền Hải) được giải ngân 20 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Chúng tôi về xã Đông Quý (Tiền Hải) khi Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện giải ngân chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Lần giải ngân này, 50 hộ dân của xã Đông Quý sẽ được vay vốn Ngân hàng CSXH với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng để lắp mới hoặc nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh. 

Là 1 trong 50 hộ dân, chị Chu Thị Thu (thôn Hải Nhuận) rất phấn khởi khi được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Chị Thu cho biết: Gia đình tôi ra vùng chuyển đổi từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn đang phải dùng nước giếng khơi kết hợp với nước giếng khoan để sinh hoạt và phát triển sản xuất. Do nguồn nước bị xâm nhập mặn cộng thêm thiếu nước vào mùa khô đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, từ nguồn vốn được vay này, gia đình tôi sẽ lắp nước sạch để sử dụng, đồng thời sửa lại công trình vệ sinh để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đã giải ngân hơn 30 tỷ đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho 1.557 hộ dân trên địa bàn, trong đó vốn được cấp mới 12 tỷ đồng, vốn thu hồi để cho vay quay vòng gần 19 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, toàn huyện đã có 3.110 công trình nước sạch và vệ sinh được cải tạo, xây dựng mới. 

Bà Hà Thị Thơm, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn được cấp, Phòng giao dịch đã chủ động tham mưu đồng chí Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện giao chỉ tiêu đến các xã, thị trấn; đồng thời, tích cực phối hợp với các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân, bảo đảm tất cả các hộ dân có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đến hết tháng 8/2021, toàn huyện có gần 11.000 hộ dân đang vay vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với dư nợ cho vay đạt hơn 172 tỷ đồng, tăng 7,42% so với thời điểm 31/12/2020. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý) phấn khởi cho biết: Gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Chính phủ đã ban hành những chính sách rất phù hợp với nguyện vọng của người dân. Nhờ có những chính sách đó mà gia đình tôi được sử dụng nước sạch từ 3 năm nay, các thiết bị vệ sinh cũng không bị hoen ố như khi sử dụng nước giếng khoan, chất lượng cuộc sống từ đó được nâng cao hơn.

Cùng với huyện Tiền Hải, trên địa bàn tỉnh nhiều địa phương cũng có dư nợ cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt tỷ lệ cao như: huyện Thái Thụy dư nợ đạt hơn 173 tỷ đồng với 9.970 hộ đang vay vốn, huyện Quỳnh Phụ dư nợ đạt hơn 162 tỷ đồng với 9.481 hộ đang vay vốn... Đến ngày 31/8, trên địa bàn tỉnh có 66.855 gia đình đang vay vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 1.139 tỷ đồng, tăng 8,47% so với thời điểm 31/12/2020. Thời gian tới, để có nhiều hộ dân được vay vốn ưu đãi của Chính phủ từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nhanh chóng tiếp cận và vay vốn để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh; rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân, trên cơ sở đó giải ngân kịp thời cho các hộ dân đủ điều kiện; tích cực đôn đốc các hộ vay vốn trả nợ gốc đến hạn, tạo nguồn vốn cho vay quay vòng...

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý, huyện Tiền Hải) phấn khởi khi được sử dụng nước sạch từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Minh Hương