Thứ 4, 24/07/2024, 01:23[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ tại Nhà Trắng

Thứ 7, 25/09/2021 | 15:43:50
967 lượt xem
Sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, nhóm Bộ Tứ gồm 4 nước Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức cuộc họp trực tiếp đầu tiên.

Cuộc họp diễn ra tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo ba nước Ấn Độ, Nhật Bản và Australia đã thảo luận về việc cung cấp vaccine COVID-19, vấn đề biến đổi khí hậu và đảm bảo chuỗi cung ứng các chất bán dẫn quan trọng hay chương trình đưa sinh viên sau đại học của các nước trong nhóm đến các trường đại học của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Theo sáng kiến vaccine, chúng tôi đang sản xuất thêm một tỷ liều vaccine ở Ấn Độ để thúc đẩy nguồn cung toàn cầu. Chúng tôi cũng đang thực hiện hành động về vấn đề biến đổi khí hậu và giảm lượng phát thải".

Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ tại Nhà Trắng - Ảnh 1.

Nhóm Bộ Tứ cũng bàn thảo về vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong đó Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh cam kết ủng hộ một châu Á "tự do và cởi mở" cũng như tăng cường hợp tác với các nước về an ninh hàng hải.

Lãnh đạo nhóm Bộ Tứ cùng nhất trí thực hiện các dự án kết nối chung và tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các nỗ lực để đạt sự đồng thuận về mạng viễn thông 5G, hay vấn đề bảo mật dữ liệu và trao đổi thông tin.

Theo vtv.vn