Thứ 7, 18/05/2024, 17:20[GMT+7]

“Dân vận khéo” ở Kiến Xương

Thứ 2, 04/10/2021 | 08:21:05
570 lượt xem
Những năm qua, huyện Kiến Xương có nhiều giải pháp tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Xã Thượng Hiền (Kiến Xương) đẩy mạnh phát triển nghề mây tre đan ở vùng đồng bào có đạo.

Xã Bình Định là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Công tác dân vận không ngừng được đổi mới, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hàng năm, Đảng ủy đều phát động, chỉ đạo tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch và triển khai đăng ký thực hiện các mô hình dân vận khéo. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh và có sức lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực thu hút quần chúng nhân dân tham gia, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Các chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã dân vận khéo trong vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để mở rộng và cứng hóa đường giao thông theo tiêu chí NTM. Ngoài góp tiền, hiện vật gần 12 tỷ đồng, góp đất quy ra tiền trên 22 tỷ đồng, nhân dân còn đóng góp hàng chục nghìn ngày công tham gia xây dựng tất cả các công trình phúc lợi. Với kết quả đó, Bình Định đã sớm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2013, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Ngay sau đó, Đảng ủy tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thi đua góp công, góp của để nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững… Kết quả đến năm 2020, Bình Định đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao sớm nhất huyện Kiến Xương.

Ông Nguyễn Văn Trân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả hệ thống chính trị, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị  - xã hội đều có công văn chỉ đạo; cấp ủy các xã, thị trấn đều có nghị quyết chuyên đề về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thường xuyên đôn đốc kiểm tra, khảo sát, sơ kết, tổng kết và tăng cường tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mới trong nhận thức và hành động về công tác dân vận. Qua đó, các tổ chức cơ sở đảng trong huyện đã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, đặc biệt với sự tham mưu của các ngành trong khối dân vận cơ sở, các địa phương, đơn vị đã triển khai khá đồng bộ và quyết liệt, xác định rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua. Vì vậy, các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã có tác dụng to lớn, đóng góp một phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Năm 2021, toàn huyện có 33/33 xã, thị trấn đăng ký xây dựng 184 mô hình, trong đó có 71 mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu như trong phát triển kinh tế, toàn huyện có 28 mô hình “Dân vận khéo”, các mô hình đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của các địa phương như đẩy mạnh xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất, phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại. Điển hình như mô hình tích tụ ruộng đất trong sản xuất lúa của chị Trần Thị Lanh, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh; mô hình phát triển kinh tế trang trại của ông Nguyễn Doãn Hạo, thôn 8, xã Vũ Trung cho lợi nhuận mỗi năm hàng trăm triệu đồng... 

Chị Trần Thị Lanh, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh chia sẻ: Trước thực trạng nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang trong khi chủ trương của xã muốn vận động nhân dân cấy hết diện tích, không để hoang hóa và thực hiện tích tụ ruộng đất nên tôi đã tiên phong thực hiện việc làm này. Năm 2008, tôi đầu tư máy nông nghiệp để làm, mặc dù ban đầu chỉ thu gom được những diện tích nhỏ lẻ song đến nay tôi đã tích tụ được 40ha và đầu tư toàn bộ hệ thống máy sản xuất nông nghiệp, máy sấy và làm thuê nhiều dịch vụ khác trong lĩnh vực nông nghiệp. Mô hình của tôi không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn trở thành động lực cho nhiều hộ khác làm theo, giúp cho diện tích bỏ hoang của xã đã giảm được tới 90%.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Kiến Xương đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống, tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Mô hình gieo mạ khay, cấy máy của chị Trần Thị Lanh, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày