Thứ 6, 03/05/2024, 03:49[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 3, 05/10/2021 | 09:44:26
2,474 lượt xem
Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, ngoài việc tập trung cho công tác phòng, chống dịch, huyện Kiến Xương tăng cường nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Người dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) phá dỡ công trình, nhà ở, tạo thuận lợi cho triển khai thi công các dự án.

Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý cho biết: Là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kiến Xương, những năm qua, xã Vũ Quý đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như dự án đường liên xã Vũ Quý - Vũ Trung theo hình thức hợp đồng, xây dựng, chuyển giao và dự án xây dựng khu phố mới Riverside. Xác định đây là 2 dự án quan trọng nên ngay từ khi được giao nhiệm vụ, địa phương đã gặp gỡ các gia đình có đất nông nghiệp và đất thổ cư trong diện giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, vận động phục vụ cho việc triển khai dự án. Mặc dù còn nhiều khó khăn song nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, chỉ trong 6 tháng xã đã thu hồi trên 3ha để bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ.  

Không chỉ ở Vũ Quý, người dân xã Đình Phùng cũng đang hợp sức cùng các cấp chính quyền hoàn thành các tuyến đường giao thông đi qua địa bàn xã. Là hộ nghèo nhưng ngay khi biết tuyến đường liên xã Hòa Bình - Đình Phùng đi vào diện tích đất của nhà mình, cụ Phạm Thị Hồng, 97 tuổi, thôn Cao Bạt Nang không chỉ tự nguyện phá bỏ tường bao, hiến 20m2 đất mà còn mong từng ngày tuyến đường hoàn thành để được chứng kiến quê hương đổi mới. Cụ Hồng cho biết:  Khi được xã cho biết làm đường vào phần đất đó tôi hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện về mặt bằng, làm đường vào đến đâu tôi sẵn sàng hiến đến đó mặc dù đây là đất ông cha để lại. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng càng cao tuổi càng phải nêu gương và nếu xã hội đẹp, phát triển thì tự khắc nhà mình cũng đẹp và có điều kiện phát triển hơn.

Ông Phạm Ngọc Biên, Chủ tịch UBND xã Đình Phùng cho biết: Đình Phùng vốn là xã thuần nông, thu nhập chính vẫn từ sản xuất nông nghiệp nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn. Vì thế, việc nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường đi qua địa bàn xã là cơ hội lớn để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Phấn khởi nhất là trong quá trình thực hiện đã nhận được sự ủng hộ của bà con nhân dân nên mặc dù có trên 200 hộ liên quan đến giải phóng mặt bằng nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình của người dân nên đến nay cơ bản không còn “điểm nghẽn” về vấn đề này. Hy vọng sau khi 2 tuyến đường hoàn thiện sẽ có nhiều cơ hội để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường liên xã Hòa Bình - Đình Phùng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương, hiện nay toàn huyện có 35 dự án đang triển khai thực hiện. Để các dự án triển khai thuận lợi, huyện đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch phân bổ vốn đầu tư và tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn những đơn vị có đủ năng lực, điều kiện về nhân lực, máy móc và tài chính bảo đảm hoàn thành tiến độ thi công đề ra. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban quản lý dự án với các địa phương và nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như trong quá trình xây dựng dự án. 

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng của huyện Kiến Xương được triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Để đạt được điều này, trước khi có Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, huyện Kiến Xương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để triển khai các dự án. Trong quá trình giải phóng mặt bằng xác định có nhiều khó khăn, song lãnh đạo huyện đã cùng các phòng chuyên môn, ban quản lý dự án thường xuyên họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Kết quả đến nay các dự án trên địa bàn huyện đều triển khai đúng kế hoạch, không có dự án nào bị tồn đọng kéo dài.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư về địa bàn, đưa Kiến Xương phát triển lên tầm cao mới.

Thu Thủy