Thứ 7, 04/05/2024, 09:43[GMT+7]

Hội thi báo cáo viên giỏi: Thiết thực góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ 3, 12/10/2021 | 09:42:52
885 lượt xem
Được tổ chức ở hai cấp huyện và tỉnh, đến nay, hội thi báo cáo viên giỏi của tỉnh năm 2021 đã đi được 3/4 chặng đường, lựa chọn được 5 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo hội thi cấp tỉnh. Qua hội thi đã góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên cơ sở.

Phần trả lời câu hỏi của báo cáo viên tại vòng sơ khảo hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021.

Sau thành công của hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện và tương đương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức thành công vòng sơ khảo hội thi báo cáo viên giỏi tỉnh Thái Bình năm 2021. Tham dự vòng thi sơ khảo có 13 báo cáo viên xuất sắc đại diện cho 13 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Nội dung các chuyên đề dự thi đều tập trung tuyên truyền những chủ trương, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Theo đồng chí Dương Văn Lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức hội thi: Các báo cáo viên tham dự vòng sơ khảo đều là những người có trình độ, năng lực, tham gia hội thi với tinh thần trách nhiệm cao, có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cả về mặt tâm thế, kỹ năng, nội dung bài giảng và đều hoàn thành tốt phần thi của mình. Ban giám khảo đánh giá cao phần thi của các báo cáo viên, đồng thời lựa chọn 5 báo cáo viên có tổng điểm cao nhất vào vòng chung khảo. Nhằm lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức phát trực tiếp vòng chung khảo hội thi trên các nền tảng ứng dụng điện tử: Báo Thái Bình điện tử (cả fanpage), fanpage Đài PTTH Thái Bình (cả phát thanh), Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình, Sổ tay đảng viên điện tử và tổ chức theo dõi tại 8 điểm cầu các huyện, thành phố và tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Là 1 trong 5 thí sinh tham dự vòng chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh, ông Ngô Quang Đăng, báo cáo viên Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng nội dung chuyên đề để tham gia vòng chung khảo. Ông chia sẻ: Tôi đánh giá cao việc tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021 với nội dung trọng tâm là tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hội thi được tổ chức sau thành công Đại hội XIII của Đảng và đúng vào thời điểm các địa phương, đơn vị đang tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, vì vậy đã góp phần đưa các nội dung quan trọng của nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động trong quá trình thực hiện, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Đối với ông Hoàng Văn Tụy, báo cáo viên Đảng bộ xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư): Mặc dù không tham gia hội thi song qua phần thi của các báo cáo viên, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm từ cách soạn đề cương thuyết trình sao cho bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm; cách liên hệ thực tiễn; cách thuyết trình sao cho thu hút người nghe. Đó sẽ là những yếu tố quan trọng để tôi đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Hội thi báo cáo viên giỏi là đợt sinh hoạt chính trị, có ý nghĩa quan trọng nhằm tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy về vai trò, vị trí của hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng; đánh giá đúng thực chất năng lực đội ngũ báo cáo viên. Trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Đăng Khả, Chi bộ thôn Trung, xã Đông Sơn (Đông Hưng) bày tỏ: Tôi mong trong thời gian tới việc tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Đối với đảng viên ở cơ sở, việc tiếp cận các chủ trương, nghị quyết của Đảng chủ yếu qua hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên. Khi những chủ trương, quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ trong các nghị quyết được các đồng chí báo cáo viên chuyển tải thành nội dung cụ thể, hấp dẫn, dễ hiểu thì hiệu quả tiếp nhận sẽ cao hơn, từ đó việc triển khai tổ chức thực hiện sẽ được tốt hơn.

Vòng chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 dự kiến diễn ra ngày 15/10/2021. Để lan tỏa hội thi đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện nay các cơ quan thông tin, truyền thông, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền về hội thi. Ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chủ động tham mưu cấp ủy tổ chức điểm cầu để báo cáo viên của đảng bộ theo dõi trực tiếp vòng chung khảo hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021; chỉ đạo báo cáo viên cơ sở theo dõi hội thi trên Báo Thái Bình điện tử. 

Đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh phụ cho biết: Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo tuyên truyền về hội thi trên Cổng thông tin điện tử của huyện; đồng thời, chỉ đạo Đài TTTH huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hội thi và thời gian dự kiến diễn ra vòng chung khảo hội thi để cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động theo dõi trực tiếp trên các nền tảng, qua đó góp phần lan tỏa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

Đào Quyên