Thứ 3, 23/07/2024, 14:28[GMT+7]

Tiền Hải: Triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 27/10/2021 | 18:13:54
545 lượt xem
Chiều ngày 27/10, UBND huyện Tiền Hải tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Các đại biểu dự hội nghị.

Huyện Tiền Hải có đàn trâu bò, dê 4.520 con, đàn lợn trên 40.000 con, đàn gia cầm 1,5 triệu con… Hiện nay, một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để bệnh dịch không xâm nhập vào địa bàn, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo, quán triệt các xã, thị trấn, ngành chuyên môn nắm chắc tình hình dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng, chống. Tăng cường quản lý chặt chẽ đàn lợn trên địa bàn đến từng trang trại, từng hộ gia đình; yêu cầu các tổ chức, hộ chăn nuôi khi có lợn ốm, chết bất thường phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan thú y để lấy mẫu, xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nếu phát hiện trên đàn lợn có biểu hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi phải khẩn trương tổ chức khoanh vùng ổ dịch, thực hiện cách ly, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi để diệt triệt để mầm bệnh. Các ngành liên quan cần tăng cường kiểm soát, vận chuyển, giết mổ lợn, chỉ nhập lợn rõ nguồn gốc đã qua kiểm dịch về chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ trên địa bàn quản lý.

Đối với thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, huyện Tiền Hải yêu cầu các địa phương thực hiện từ ngày 25/10-25/11, đối với tất cả các khu vực, đối tượng thuộc diện vệ sinh, tiêu độc khử trùng phải được thực hiện theo đúng quy định, quy trình hướng dẫn. Bảo đảm tuyệt đối cho người, gia súc, gia cầm và các phương tiện, dụng cụ trong quá trình khử trùng, tiêu độc. Đặc biệt chú trọng vệ sinh, khử trùng tại các ổ dịch cũ các bệnh viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, nơi có nguy cơ cao như khu vực giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm… Yêu cầu các địa phương tổ chức đồng bộ trên địa bàn quản lý, bảo đảm tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đạt hiệu quả cao. Đến nay, huyện Tiền Hải đã cấp, phát khoảng 1.900kg hóa chất cho các địa phương thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày