Thứ 6, 02/08/2024, 03:26[GMT+7]

Hội LHPN xã Thanh Tân: Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Thứ 5, 28/10/2021 | 08:44:08
1,602 lượt xem
Phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của hội viên trong lao động sản xuất, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã thành lập được nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hội viên phụ nữ làm việc tại Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân.

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân cho biết: Một trong những mô hình nổi bật trong phát triển kinh tế ở Thanh Tân là mô hình tích tụ ruộng đất. Để thực hiện mô hình này, trước hết, Hội đã tìm những hội viên năng động, sáng tạo, mạnh dạn, dám đầu tư phát triển sản xuất để làm. Khi tìm được người, Hội đồng hành cùng chị em tập trung tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, lợi ích của việc dồn đổi ruộng để người dân hiểu và ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 2 doanh nghiệp và 3 gia đình tham gia tích tụ ruộng đất với 40ha được tích tụ của hơn 300 gia đình để cấy lúa giống chất lượng cao. Khi tích tụ ruộng đất, các mô hình đã áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất làm giảm chi phí đầu vào, tăng giá trị sản xuất. Để hỗ trợ hội viên về vốn đầu tư, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 246 hộ vay với tổng số tiền 6 tỷ đồng, tín chấp với Quỹ hỗ trợ phụ nữ Thái Bình cho 140 hộ hội viên vay với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn duy trì tốt mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, thu hút 520 chị em tham gia. Đến nay, các chi hội đã thành lập được 9 tổ tiết kiệm với số tiền tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng giúp các thành viên có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, năm 2019, được sự quan tâm, hỗ trợ của hội cấp trên và chính quyền địa phương, Hội LHPN xã Thanh Tân đã thành lập HTX Thủ công mỹ nghệ mây tre đan gồm 60 thành viên. Sau khi HTX được thành lập, Hội đã tổ chức 3 lớp dạy nghề cho trên 200 hội viên của 4 chi hội. Hiện nay, lực lượng sản xuất không chỉ ở trong địa bàn xã mà còn mở rộng sang các xã lân cận với trên 300 lao động. 

Chị Nguyễn Thị Doan, Giám đốc HTX cho biết: Với vai trò người đứng đầu HTX, tôi tiếp tục đào tạo nghề cho hội viên, chủ động tìm đối tác để liên kết mở rộng sản xuất, đưa HTX ngày càng phát triển. Vì thế, thu nhập của người lao động luôn ổn định, hiện đạt 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong công tác vệ sinh môi trường, 5 năm qua, Hội LHPN xã Thanh Tân đã thành lập được nhiều mô hình hiệu quả như: “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Đường hoa nông thôn”, “Chi hội 5 không, 3 sạch gắn với làng 3 sạch kiểu mẫu”, “Thu gom phế thải nhựa xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Để thực hiện các mô hình này, Hội đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền về kiến thức bảo vệ môi trường, cấp hơn 600 chiếc xô nhựa để giúp gia đình hội viên thu gom, phân loại, xử lý rác ngay tại gia đình; tổ chức trồng, chăm sóc gần 10km đường hoa, phát động hàng trăm buổi vệ sinh môi trường góp phần xây dựng làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, Hội còn xây dựng các mô hình để góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn như: “Gia đình hội viên không có người nghiện ma túy”, “CLB phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm”, “CLB mẹ và con gái”... Để các mô hình hoạt động hiệu quả, bền vững, Hội đã xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động của từng mô hình, lựa chọn thành viên trong ban chủ nhiệm mô hình là những người tiêu biểu, nhiệt tình, trách nhiệm. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để có giải pháp khắc phục.

Thời gian tới, Hội LHPN xã Thanh Tân sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động xây dựng những mô hình mới, việc làm mới nhằm tiếp tục nâng cao đời sống hội viên, giúp nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Sản phẩm của HTX Thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân

Thu Thủy