Thứ 6, 02/08/2024, 03:32[GMT+7]

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới

Thứ 2, 01/11/2021 | 09:12:23
1,652 lượt xem
Tăng cường rà soát, giám sát tại cơ sở; xét nghiệm sàng lọc phát hiện các trường hợp nguy cơ; cách ly y tế; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin; lập danh sách những nơi có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao để chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch... là những biện pháp Thái Bình đang thực hiện nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Vừa bám sát chỉ đạo của trung ương vừa gắn với thực tế của tỉnh, các biện pháp đưa ra đều hướng đến mục tiêu phòng, chống dịch hiệu quả và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong 25 ca mắc Covid-19 mới từ khu vực miền Nam về ghi nhận từ ngày 13/10 đến nay có 3 ca trên chuyến tàu của tỉnh hỗ trợ về, còn lại là người về bằng máy bay, ô tô. Bên cạnh đó, hiện nay một số tỉnh lân cận Thái Bình đã ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng không rõ nguồn lây. Điều này cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh luôn thường trực. Do đó, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, nếu không có biện pháp mạnh mẽ sẽ khó kiểm soát dịch. Chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới, ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Thái Bình đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tế trên tinh thần không chủ quan, lơ là, nâng cao hơn nữa vai trò của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể ngay từ cơ sở.

Trước mối lo về số lượng người đến, về địa bàn xã từ vùng nguy cơ cao, để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn trong trạng thái bình thường mới, xã Thụy Chính (Thái Thụy) đã chủ động ban hành kế hoạch quản lý, giám sát các trường hợp nguy cơ, đồng thời kiện toàn tổ Covid-19 cộng đồng ở 3 thôn, mỗi thôn 15 thành viên do trưởng thôn làm tổ trưởng. 

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã chia sẻ: Sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, các thôn tổ chức họp để phân công từng nhóm phụ trách các cụm dân cư để tăng cường rà soát, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ; kiện toàn 2 tổ kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, kiểm tra việc cách ly tại nhà... Khu cách ly tại trạm y tế xã cũ cũng sẵn sàng được kích hoạt khi có yêu cầu. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua pa nô, áp phích, các tổ Covid-19 cộng đồng còn thường xuyên rà soát, trực tiếp đến các gia đình có người thân đang ở tỉnh ngoài tuyên truyền, vận động người dân khi về phải thực hiện khai báo y tế. Các gia đình tổ chức đám cưới, đám tang phải ký cam kết phòng, chống dịch... Danh sách khách mời tham dự đám cưới cũng được các gia đình gửi về UBND xã để theo dõi. Do có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng, từ ngày 1 - 21/10 toàn xã đã rà soát được 1.460 lượt người từ tỉnh ngoài về địa bàn. Trên cơ sở phân loại của ngành Y tế, xã đã thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Với những người về từ khu vực nguy cơ cao, các tổ kiểm tra thường xuyên xuống giám sát việc cách ly tại nhà. Việc rà soát vẫn đang được triển khai nhằm tránh bỏ sót trường hợp nguy cơ.

Không chỉ ở xã Thụy Chính, trước bối cảnh dịch vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, các địa phương trong tỉnh vẫn duy trì và tăng cường kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài. Theo thống kê của ngành Y tế, tính từ ngày 12/10 đến 6 giờ 20 phút ngày 27/10, toàn tỉnh đã rà soát được gần 10.100 người về từ các vùng nguy cơ, trong đó hơn 1.990 người về từ vùng cấp độ 3, cấp độ 4. Bên cạnh việc rà soát, Thái Bình tăng cường xét nghiệm các trường hợp nguy cơ để phát hiện kịp thời các ca nhiễm Covid-19. Ngoài phương pháp PCR, các địa phương đẩy mạnh test nhanh Covid-19. Từ ngày 20/9, ngành Y tế đã cấp 50.000 test nhanh cho các đơn vị. Không chỉ xét nghiệm cho 13 nhóm nguy cơ, các trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình còn triển khai xét nghiệm cho đại diện học sinh trong mỗi lớp học. Tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, việc xét nghiệm được ngành Y tế phối hợp với các đơn vị thực hiện thường xuyên với 1.000 mẫu/tuần. Phương án “4 tại chỗ” và việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng được các địa phương tích cực triển khai. Các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, lập dự trù danh sách, lên kế hoạch tiêm theo hình thức “tập trung, cuốn chiếu”.

Bám sát 6 giải pháp theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT ban hành ngày 12/10/2021, ngành Y tế đang xây dựng kế hoạch bảo đảm oxy y tế; tham mưu kế hoạch thu dung, điều trị khi dịch lan rộng trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực hồi sức tích cực điều trị Covid-19; đánh giá hoạt động cách ly tập trung...

Trên tinh thần phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, trên hết, trước hết, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động đưa ra các giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cuộc sống trong trạng thái bình thường mới mang đến niềm vui cho người dân khi các hoạt động dần được mở lại. Song để có thể bảo vệ, giữ vững thành quả ấy, vai trò của người dân rất quan trọng, nhất là khi dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, một số địa phương giáp Thái Bình đã ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và chưa tìm thấy nguồn lây.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại doanh nghiệp.

Hoàng Lanh