Thứ 7, 18/05/2024, 19:17[GMT+7]

Một số lưu ý chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:54:54
1,017 lượt xem
Để nâng cao sức khỏe cho đàn vật nuôi phòng chống các dịch bệnh trong thời điểm giao mùa, người chăn nuôi cần áp dụng một số biện pháp sau: 1. Về chuồng trại, trang thiết bị chăn nuôi cần

Ảnh minh họa

Vệ sinh hàng ngày trong, ngoài chuồng nuôi, quét dọn, thu gom xử lý rác và chất thải. Rửa sạch chuồng trại, dụng cụ bảo hộ lao động bằng nước với xà phòng hoặc chất tẩy rửa.

Định kỳ 1 lần/tuần tổng vệ sinh toàn bộ khu vực chăn nuôi bằng các hóa chất khử trùng như: Vôi bột, Bencocid, Iodine, BKA...
Sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi, các thiết bị chăn nuôi trước và sau khi sử dụng.

Cách ly khu vực chuồng nuôi với nơi ở của người và động vật khác bằng hàng rào, vách ngăn xung quanh, bạt che chắn, cửa ra vào có khóa, bố trí hố hoặc khay sát trùng trước cửa ra vào chuồng nuôi.

2. Về chăm sóc nuôi dưỡng

Biện pháp tốt nhất là thực hiện chăn nuôi cùng vào, cùng ra.
Kiểm soát con giống: Con giống phải sạch bệnh, giống mới mua về phải nuôi cách ly ít nhất 2 tuần ở chuồng, khu cách ly.
Đối với gia súc, gia cầm non luôn bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, đủ nhiệt độ trong chuồng nuôi, nên dùng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để bảo đảm đủ dinh dưỡng.

Cung cấp đầy đủ thức ăn, bảo đảm chất lượng và phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi. Đặc biệt chú ý khi thay đổi thức ăn cho đàn vật nuôi phải thay đổi từ từ mà vẫn phải bảo đảm về dinh dưỡng cho từng loại vật nuôi. Đối với đại gia súc nên chủ động nguồn thức ăn vào mùa khô hanh bằng cách ủ chua thức ăn thô xanh và dự trữ rơm khô.

Bảo đảm đủ nước uống cho vật nuôi, khi thời tiết thay đổi phải bổ sung thêm điện giải, Bcomplex, vitamin, men tiêu hóa để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Khi thời tiết chuyển lạnh cần cho vật nuôi uống nước ấm, tăng nhiệt độ chuồng nuôi, bổ sung chất độn chuồng; đối với gia súc, gia cầm chăn thả nên thả ra vườn, bãi chăn thả muộn và cho vào chuồng sớm.

Ảnh minh họa
3. Về phòng, chống bệnh cho vật nuôi

Thực hiện nghiêm ngặt lịch dùng vắc-xin theo quy định của thú y cho từng loại vật nuôi.
Thực hiện nghiêm “Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm” theo kế hoạch của tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện những con có biểu hiện bất thường nuôi cách ly theo dõi và điều trị, chủ động khai báo và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Khi có dịch bệnh xảy ra, phải chấp hành tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan thú y; tuyệt đối không được bán chạy gia súc, gia cầm ốm, chết.

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THAI BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày