Thứ 6, 02/08/2024, 01:31[GMT+7]

Nơi gửi gắm niềm tin của bạn đọc trẻ tuổi

Thứ 2, 15/11/2021 | 08:59:32
1,529 lượt xem
Ngày 1/1/2022, Báo Thái Bình tròn 60 tuổi. Dẫu việc tiếp cận tri thức, thông tin ngày càng trở nên dễ dàng thông qua internet song Báo Thái Bình luôn là kênh thông tin chính thống, quen thuộc, gần gũi với nhiều bạn đọc trẻ tuổi.

Đọc Báo Thái Bình vào đầu giờ làm việc tại cơ quan Tỉnh đoàn Thái Bình. Ảnh tư liệu

Đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện, nhiều thông tin được lan truyền trên mạng xã hội facebook, zalo, có trang facebook, zalo trích nguồn tin không chính xác gây hoang mang trong dư luận xã hội. Trước những luồng thông tin đó, nhiều bạn trẻ đã chọn thông tin trên baothaibinh.com.vn và trên fanpage Báo Thái Bình điện tử. 

Anh Trần Văn Tài, tổ 4, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Giữa một rừng thông tin, tôi chọn các thông tin được đăng tải trên baothaibinh.com.vn. Các thông tin về tình hình dịch, các cách phòng, chống dịch như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn... được đăng tải luôn chính xác, thường xuyên, thể hiện qua nhiều hình thức từ văn bản đến phát thanh, video. Tôi thấy dễ hiểu, dễ nhớ. Nhiều mô hình tiêu biểu trong phòng, chống dịch cũng được đăng tải, lan tỏa, Đoàn Thanh niên phường tôi cũng thường xuyên chia sẻ trên facebook, zalo để mọi người cùng theo dõi. Tôi cũng rất ấn tượng với nhiều bài viết mang hơi thở cuộc sống; những phản ánh của người dân được Báo kịp thời xác minh, giải quyết nhanh chóng, tạo niềm tin cho người dân. Tôi hy vọng Báo có thêm nhiều bài viết về gương người tốt, việc tốt để lan tỏa các câu chuyện, lối sống đẹp, định hướng phong cách sống phù hợp cho giới trẻ trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.

Qua 2 lần tham gia kỳ thi THPT quốc gia, với em Nguyễn Đức Cường, sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội), cựu học sinh Trường THPT Quỳnh Côi thì baothaibinh.com.vn là bạn đồng hành trong học tập của em. Em cho biết: Em tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và năm 2021. Đúng vào 2 năm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Có thời điểm phải học online thì các video được lưu lại trên chuyên mục “Hướng dẫn học sinh ôn tập trực tuyến” đã giúp em thêm hiểu hơn những kiến thức để tham gia kỳ thi.

Qua khảo sát với nhiều độc giả trẻ tuổi, trước đây nhiều người nghĩ báo Đảng, trong đó có Báo Thái Bình chỉ dành cho cán bộ, đảng viên và các cụ cao tuổi vì thường nhiều người cao tuổi đọc và cũng có hàm ý rằng phong cách của Báo “già”. Tuy nhiên, điều này không còn đúng nữa, nhất là trong những năm gần đây, việc trình bày của Báo được đổi mới theo hướng hiện đại, cách rút tít ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Phong cách các bài viết cũng thay đổi, mang ngôn ngữ chuẩn mực nhưng cũng mang hơi thở cuộc sống. 

Là độc giả thường xuyên của Báo Thái Bình, anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại; nhất là trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội bủa vây với đa dạng thông tin, trong đó nhiều thông tin chưa được kiểm chứng thì báo chí chính thống đã góp phần định hướng tư tưởng người trẻ. Thời gian qua, Báo Thái Bình đã có nhiều đổi mới, hấp dẫn bạn đọc, nhất là giới trẻ.

 Ngoài giao diện đẹp, bắt mắt, cách trình bày trong mỗi bài báo cũng rất hiện đại, tôi rất ấn tượng. Báo Thái Bình đã trở thành tờ báo đa phương tiện với đầy đủ hình thức thể hiện: chữ viết, phát thanh, hình ảnh, infographics, video clip... Đây là những xu hướng của báo chí hiện đại. Đối với những vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm, tôi nhận thấy nhiều vấn đề Báo vừa đưa thông tin theo dạng thời sự vừa có những bài viết chuyên sâu, có quan điểm, góc nhìn riêng, có tính định hướng dư luận cao; đồng thời, một số vấn đề còn đưa ý kiến của các chuyên gia, cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả. Thông qua Báo Thái Bình, các bạn trẻ được tiếp cận đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh một cách đầy đủ, kịp thời và gần gũi nhất. Đặc biệt, Báo Thái Bình đã phản ánh kịp thời các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của tỉnh giúp các bạn thanh niên tiếp cận được nguồn vốn và những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, từ đó tìm hiểu, học hỏi và áp dụng vào thực tế địa phương để khởi nghiệp thành công. Các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Thái Bình nói riêng tuyên truyền đậm nét công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, từ đó làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn, hội.

Không khó để nhận ra, dù ngồi trên xe buýt, đi bộ, trong bữa ăn hay cả khi chuẩn bị đi ngủ, rất nhiều người vẫn mang theo điện thoại thông minh bên mình. Với đặc thù nhỏ gọn, tích hợp nhiều tiện ích khác nhau và được người dùng mọi lúc, mọi nơi, đọc báo trên smartphone đã trở thành thói quen của mọi người. 

Anh Nguyễn Anh Dân, cán bộ Ban Xây dựng Đoàn (Tỉnh đoàn Thái Bình), quản trị viên fanpage Tỉnh đoàn Thái Bình, website tinhdoanthaibinh.vn đồng thời là cộng tác viên của Báo Thái Bình chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh đoàn, tôi thường xuyên chia sẻ các bài viết trên Báo Thái Bình trên fanpage và website của Tỉnh đoàn. Những bài viết này tiếp nhận nhiều phản hồi của độc giả, từ đó kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên với nội dung được phản ánh. Bên cạnh đó, ngoài chia sẻ thông tin từ trang facebook của tòa soạn, tôi thấy các cán bộ, phóng viên, biên tập viên đều xác định mình là một facebooker có trách nhiệm với cộng đồng trong việc tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho xã hội; đăng tải bình luận, ý kiến nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; phát hiện, khai thác có kiểm chứng, có chọn lọc thông tin về những vấn đề mới của xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí.

Sự đồng hành của bạn đọc nói chung, bạn đọc trẻ tuổi nói riêng là động lực để Báo Thái Bình bước dài hơn trong chặng đường sắp tới.

Đọc Báo Thái Bình vào đầu giờ làm việc tại cơ quan Tỉnh đoàn Thái Bình..

Xuân Phương