Thứ 3, 23/07/2024, 20:31[GMT+7]

Nâng cao chất lượng quan trắc tài nguyên và môi trường

Thứ 4, 17/11/2021 | 08:37:19
1,925 lượt xem
Để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường về chất lượng nguồn nước, không khí, môi trường trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực thực hiện công tác quan trắc, qua đó góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường (TN và MT) trên địa bàn, tham mưu tỉnh xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Nhân viên Trung tâm Quan trắc TN và MT đo độ bụi tại cụm công nghiệp Phong Phú (thành phố Thái Bình).

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Những năm qua, công tác quan trắc TN và MT đã góp phần nâng cao năng lực cảnh báo sớm, kịp thời các tác động đến chất lượng môi trường, nhất là đối với nguồn cấp nước sinh hoạt và chất lượng môi trường không khí xung quanh tại các khu vực đông dân cư sinh sống. Bên cạnh đó, kết quả quan trắc đã cung cấp dữ liệu hiện trạng môi trường nền làm cơ sở xây dựng các quy hoạch, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng phát triển bền vững; đồng thời, kết quả quan trắc hàng năm đã góp phần xây dựng nguồn dữ liệu cơ sở, bổ sung tư liệu cho xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường của tỉnh và báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia. Vì vậy, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên vận hành mạng lưới quan trắc để theo dõi, giám sát chất lượng môi trường. Định kỳ 2 - 3 tháng tổ chức quan trắc chất lượng môi trường nước mặt lục địa, nước dưới đất, nước biển ven bờ, không khí, tiếng ồn, môi trường đất và trầm tích.

Từ đầu năm đến nay đã tổ chức quan trắc môi trường đất tại 21 điểm, quan trắc chất lượng nước dưới đất tại 12 điểm, quan trắc nước mặt lục địa tại 35 điểm, quan trắc không khí xung quanh và tiếng ồn tại 18 điểm, quan trắc nước biển ven bờ tại 15 điểm. Cùng với đó, phát huy hiệu quả phòng tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động môi trường để truyền trực tiếp dữ liệu về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN và MT, Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thành Tâm cho biết: Chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm là tổ chức thực hiện thường xuyên về quan trắc, phân tích các thành phần môi trường; theo dõi diễn biến TN và MT hàng năm theo mạng lưới quan trắc của tỉnh; quan trắc theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường; phối hợp với các cơ quan khác trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường... Do đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung tâm đã chủ động, linh hoạt trong phương thức hoạt động; kiện toàn cơ cấu tổ chức; quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho viên chức, người lao động theo hướng chuyên môn hóa. Hàng năm, cử cán bộ đi đào tạo kỹ thuật về phân tích các chỉ tiêu trong phòng thí nghiệm tại Trung tâm Quan trắc thuộc Tổng cục Môi trường. Đồng thời, đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động như máy lấy mẫu khí, mẫu bụi; máy đo tiếng ồn, độ rung; máy đo vi khí hậu tốc độ gió, nhiệt độ, độ áp suất; máy đo nước; máy đo khí cháy để kiểm tra không khí... Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã hoàn thành 100% kế hoạch đề ra với các chương trình quan trắc chất lượng môi trường nước, không khí, đất, chất thải rắn.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song công tác quan trắc TN và MT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh trong khi đó công tác quan trắc chưa bao phủ được toàn diện, chủ yếu mới thực hiện quan trắc theo hình thức bán tự động, có tính chất định kỳ, lấy mẫu thời điểm. Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả quan trắc, Sở Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng hoàn chỉnh phần mềm số liệu, hướng tới công bố thông tin về quan trắc môi trường đến rộng rãi người dân trên địa bàn. Đồng thời, hoàn chỉnh mạng lưới quan trắc TN và MT, kịp thời theo dõi diễn biến chất lượng môi trường. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả, chính xác các số liệu quan trắc phục vụ công tác quản lý nhà nước về TN và MT trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước tại khu vực sông Bạch


Minh Nguyệt