Thứ 6, 17/05/2024, 18:37[GMT+7]

Các cơ sở tôn giáo chủ động phòng, chống dịch

Thứ 5, 18/11/2021 | 08:40:39
500 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đều triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp ứng phó, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chùa Đại Bi, xã Tân Hòa (Vũ Thư) tạm dừng đón khách để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đây, vào dịp cuối tuần, nhà thờ Giáo xứ Sa Cát (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) thường có rất nhiều giáo dân về tham dự thánh lễ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà thờ đã tạm dừng tất cả các thánh lễ và không có giáo dân đến lễ tại nhà thờ. 

Linh mục Ngô Văn Toàn, Giáo xứ Sa Cát cho biết: Để phòng, chống dịch, chúng tôi đã thông báo tới giáo dân tạm hoãn việc đi đọc kinh chung tại nhà thờ, các gia đình không tham dự các thánh lễ, đồng thời hướng dẫn giáo dân có thể bù lại bằng cách đối diện lương tâm với Chúa, các cách đọc kinh và cầu nguyện riêng của mỗi gia đình, khuyến khích giáo dân cầu nguyện riêng và tham dự thánh lễ online. 

Ông Nguyễn Văn Tân, Giáo xứ Sa Cát cho biết: Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đều ý thức rất rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, ngay trên địa bàn Giáo xứ cũng có một số trường hợp phải đi cách ly. Vì vậy, gia đình chúng tôi không đến nhà thờ mà cầu nguyện tại gia đình, tránh tập trung đông người để giảm thiểu nguy cơ dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Theo linh mục Chu Văn Yên, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tòa Giám mục đã hoãn tất cả các chương trình, lễ lớn trong Giáo phận. Tạm ngừng đón khách đến tham quan khu vực nhà thờ và khu vực nhà chung Giáo phận. Các thầy đang theo học tại đây không được ra ngoài khu vực nhà thờ. Ngoài ra, Tòa Giám mục cũng yêu cầu các linh mục, tu sĩ, giáo dân trong Giáo phận thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của chính quyền các cấp. Căn cứ tình hình dịch cụ thể của mỗi địa phương, các cha xứ có thể quyết định dừng tất cả các thánh lễ hoặc linh động tổ chức thánh lễ nhưng phải hạn chế số lượng người tham gia và tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế đi lại. Yêu cầu giáo dân quan tâm hơn đến sức khỏe của mình, nếu thấy có triệu chứng bất ổn hãy tự giác trình báo với cơ quan chức năng để được hướng dẫn kịp thời và chữa trị hiệu quả.

Cùng với các nhà thờ, các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thượng tọa Thích Thanh Vượng, trụ trì chùa Quan Âm (thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương) cho biết: Hiện nay nhà chùa đã dừng đón khách thập phương và tín đồ Phật tử về chùa lễ Phật. Nhà chùa tự lên khóa lễ, tụng kinh và cầu mong cho đại dịch mau chóng qua đi. Hạn chế tối đa người tới chùa trong thời gian này và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Theo đại đức Thích Thanh Ân, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Đại Bi (xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư): Để bảo vệ sức khỏe của tăng ni, Phật tử và của cộng đồng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Giáo hội chú trọng tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, Phật tử và nhân dân về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch Covid-19, đề nghị các tăng ni, Phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Nhìn chung, các tăng ni, Phật tử và nhân dân đều thực hiện rất nghiêm túc, khi dịch bắt đầu diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh mọi người đã hạn chế đến chùa lễ Phật; những người có việc đến đều chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và chú ý giữ khoảng cách an toàn.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm chỉ đạo của các cấp, các ngành và có nhiều hoạt động thiết thực để hạn chế lây lan dịch bệnh, góp phần cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Giáo xứ Sa Cát (thành phố Thái Bình) tạm dừng tất cả các thánh lễ và không đón tiếp giáo dân đến lễ tại nhà thờ để phòng, chống dịch Covid-19.


Ông Nguyễn Chí Thân, Bí thư Đảng ủy xã An Tràng (Quỳnh Phụ)
Trên địa bàn xã hiện có 5 nhà thờ thuộc 2 giáo xứ, đồng bào giáo dân chiếm khoảng 40% dân số toàn xã. Ngoài ra xã còn có 4 đình, chùa với số lượng tín đồ Phật tử khá đông. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xã đã chỉ đạo các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; các tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên tới kiểm tra. Nhìn chung, các cơ sở tôn giáo đều chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch; người dân hạn chế đến các cơ sở tôn giáo; số lượng người đến lễ tại các nhà thờ dịp cuối tuần vừa qua giảm rất nhiều, chủ yếu mọi người cầu nguyện tại nhà.

Giáo dân Trần Ngọc Thanh, Giáo xứ Kính Danh, xã Nam Hải (Tiền Hải)
Bà con trong Giáo xứ luôn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, khi vào nhà thờ cầu nguyện đều chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn. Để tránh tập trung đông người, nhà thờ tổ chức 2 buổi thánh lễ vào thứ bảy và chủ nhật, nếu ai tham gia thánh lễ vào thứ bảy thì chủ nhật không tham gia nữa. Nhà thờ cũng thông báo giáo dân được phép không đi dự lễ và cầu nguyện tại nhà. Vì vậy, số lượng người tham gia thánh lễ vào dịp cuối tuần giảm khá nhiều.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày