Thứ 7, 10/08/2024, 08:19[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Thứ 2, 19/12/2016 | 11:01:45
731 lượt xem
Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLÐ, các cấp công đoàn huyện Ðông Hưng còn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLÐ, tham mưu, đề xuất, tìm và tạo việc làm mới, tổ chức sắp xếp lao động khoa học, hợp lý.

Công nhân Xí nghiệp may Đông Hưng được tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình làm việc.

 

Cùng với thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Ðông Hưng luôn tích cực phối hợp với các đơn vị trong huyện thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLÐ).

Xác định NLÐ có cuộc sống ổn định là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất và kinh doanh Sông Diêm luôn quan tâm đến đời sống NLÐ từ việc trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, tổ chức khám bệnh định kỳ đến xây dựng thỏa ước lao động tập thể và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Ðể kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLÐ, thời gian qua, LÐLÐ huyện Ðông Hưng đã khảo sát tình hình thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật, thực hiện bảo hiểm xã hội đối với NLÐ tại các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn như Công ty TNHH Bình Minh, Công ty Cổ phần May xuất khẩu Ðại Ðồng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Lam Sơn, Công ty TNHH May mặc V.J.One và một số đơn vị chưa có tổ chức công đoàn như Công ty Châu Sơn, Công ty Thép Hoàng Ðào, Công ty Tiên Phong. Qua khảo sát, nhìn chung các đơn vị đã quan tâm đến việc làm, đời sống, chế độ, chính sách quy định có liên quan trực tiếp đến NLÐ. Trên 90% công nhân được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến CNVCLÐ cũng được các ngành chức năng của huyện đẩy mạnh. Trong năm 2015 và tháng 8/2016, mặc dù xảy ra các cuộc ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH May mặc V.J.One và xưởng may mũ giày cầu Nguyễn thuộc Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Thái Bình nhưng LÐLÐ huyện đã kịp thời nắm bắt tình hình, phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền, động viên NLÐ ổn định tâm lý, tiếp tục làm việc nên không xảy ra các hành vi quá khích, manh động... ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLÐ, các cấp công đoàn huyện Ðông Hưng còn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLÐ, tham mưu, đề xuất, tìm và tạo việc làm mới, tổ chức sắp xếp lao động khoa học, hợp lý. Ngoài ra, công đoàn còn tích cực phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến NLÐ, tham gia giải quyết các chế độ, chính sách nâng cao đời sống của NLÐ, qua đó giúp NLÐ yên tâm làm việc góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Chị Mai Thị Phượng có 12 năm gắn bó với Xí nghiệp may Ðông Hưng thuộc Tổng công ty May 10, trong suốt quá trình làm việc chị luôn nhận được sự quan tâm đầy đủ về các chế độ đối với NLÐ, chị chia sẻ: Trong suốt thời gian tôi làm việc, Xí nghiệp rất quan tâm đến đời sống của công nhân, ngoài lương chúng tôi còn được hưởng các chế độ về thai sản, bảo hiểm, điều kiện làm việc… nên chúng tôi rất yên tâm.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cùng với việc thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ những thắc mắc, kiến nghị của NLÐ, giữ vững ổn định tình hình ở đơn vị, LÐLÐ huyện Ðông Hưng tiếp tục phối hợp với đơn vị sử dụng lao động chăm lo giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLÐ.

Nguyễn Dũng

 

  • Từ khóa