Thứ 3, 23/07/2024, 11:33[GMT+7]

Đa dạng hoạt động nhân đạo ở Kiến Xương

Thứ 2, 22/11/2021 | 09:15:06
704 lượt xem
Xác định thực hiện các hoạt động nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Kiến Xương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội, giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương cho hộ nghèo.

Với phương châm “cứu trợ tại chỗ” là chính, Hội CTĐ huyện Kiến Xương đã xây dựng, bổ sung quỹ nhân đạo hàng năm bằng nhiều biện pháp, hình thức đa dạng để chủ động cho việc cứu trợ thường xuyên của Hội. Đến nay, 100% hội CTĐ xã, thị trấn, trường học đều có quỹ nhân đạo và duy trì, mở rộng mô hình đặt hòm quỹ nhân đạo ở các đền, chùa, viết thư kêu gọi trợ giúp từ con em xa quê và mô hình nuôi lợn đất nhân đạo tại các trường học. Nguồn quỹ nhân đạo của Hội được sử dụng đúng mục đích, phục vụ cho các hoạt động cứu trợ đột xuất, tai nạn rủi ro, trao quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khó khăn, học sinh nghèo. Vì thế, các hoạt động nhân đạo đã lan tỏa nhanh, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức tham gia, đạt kết quả cao với tổng trị giá cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo trong 5 năm (2016 - 2021) đạt trên 11,5 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp hội CTĐ trong huyện còn tích cực làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, giới thiệu địa chỉ nhân đạo, kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân tặng quà, cứu trợ các trường hợp đặc biệt khó khăn. Đã có 26 doanh nghiệp trong và ngoài huyện thường xuyên đồng hành cùng các cấp hội trong hoạt động nhân đạo. Nhiều cơ sở hội đã sáng tạo như: đặt hòm từ thiện nơi công cộng; kêu gọi tấm lòng hảo tâm của con em xa quê ủng hộ các địa chỉ nhân đạo như hội CTĐ các xã: Bình Định, Bình Nguyên, Nam Bình, Thanh Tân. Cùng với đó, toàn Hội đã bảo trợ bền vững cho 136 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 10kg gạo, trong đó Hội CTĐ huyện bảo trợ thường xuyên 104 địa chỉ, cấp xã bảo trợ 32 địa chỉ. Điển hình như xã Thanh Tân đã vận động nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cán bộ, đảng viên địa phương bảo trợ thường xuyên 11 địa chỉ nhân đạo hàng tháng. 

Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Thanh Tân khẳng định: Ngay khi phát động phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, địa phương đã duy trì đều đặn các hoạt động nhân đạo, nhận được sự ủng hộ tích cực của toàn dân. Đặc biệt, Hội luôn sáng tạo, đổi mới phương thức vận động nguồn lực và tổ chức sự kiện mời lãnh đạo các cấp, nhà tài trợ trực tiếp tặng quà. Những buổi trao quà thực sự ý nghĩa, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Cùng với đó, Hội CTĐ huyện Kiến Xương còn tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã xây mới 23 nhà, sửa chữa 4 nhà, mỗi nhà hỗ trợ từ 20 - 50 triệu đồng, tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ huyện trích quỹ nhân đạo hỗ trợ 804 triệu đồng, số còn lại do Huyện hội và hội CTĐ các xã, thị trấn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hội viên, bà con lối xóm, họ tộc ủng hộ.

Năm 2021 là năm thứ 12 Hội CTĐ huyện Kiến Xương tổ chức vận động hiến máu nhân đạo ở cấp huyện để khắc phục tình trạng thiếu máu trong điều trị và cấp cứu người bệnh, lượng máu thu nhận được năm sau cao hơn năm trước. Từ năm 2016 đến nay, Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo huyện đã tổ chức thành công 15 đợt hiến máu với trên 5.000 lượt người đăng ký tham gia, thu được 3.694 đơn vị máu.

Để đồng hành cùng những người yếu thế vượt qua khó khăn, thời gian tới, Hội CTĐ huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị sẵn nguồn lực để hỗ trợ cho người dân. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm mở rộng và đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo, từ đó nhân lên tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Hoạt động hỗ trợ gạo hàng tháng của Hội CTĐ huyện Kiến Xương.

Thu Thủy