Thứ 2, 20/05/2024, 22:27[GMT+7]

Xây vững niềm tin Kỳ 2: Tin tưởng, nỗ lực, quyết tâm phát triển bền vững đất nước

Thứ 3, 30/11/2021 | 08:22:34
515 lượt xem
Các kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ban hành thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên trong tỉnh, từ đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tổ chức triển khai thực hiện để đưa các chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân.

Diện mạo nông thôn mới xã Nam Thắng (Tiền Hải).

Cũng như các đảng viên khác trong Chi bộ thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ), đồng chí Nguyễn Đạt Điệt đánh giá rất cao Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Theo đồng chí, Ban Chấp hành Trung ương đã bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện quy định này theo đúng tinh thần, nội dung của các nghị quyết, chỉ thị, Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới. Song tôi cho rằng quy định dù chi tiết, cụ thể thế nào cũng không thể bao phủ hết những diễn biến sinh động của cuộc sống. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức, hiểu biết, chú trọng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, có khả năng điều chỉnh được hành vi, ứng xử được các tình huống để không vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Đinh Văn Du, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Trên cơ sở nắm vững quy định mới về 19 điều đảng viên không được làm, tôi sẽ tự suy ngẫm, tự soi, tự sửa, tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Với cương vị người đứng đầu tổ chức đoàn cơ sở, tôi cùng với Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã sẽ thường xuyên giáo dục, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ, đoàn viên, thanh niên là đảng viên trong thực hiện 19 điều đảng viên không được làm, qua đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm để góp phần xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhiều tổ chức đảng đã chỉ đạo áp dụng các nội dung trong quy định mới về 19 điều đảng viên không được làm vào việc đánh giá chất lượng, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức năm 2021. 

Đồng chí Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên (Thái Thụy) cho biết: Hiện nay, Đảng ủy xã đã quán triệt các kết luận, quy định mới ban hành của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến tất cả đảng viên trong Đảng bộ. Qua nắm bắt thực tế tại địa phương, hầu hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã đều đồng tình, đánh giá cao các quan điểm, quy định mới của Đảng, đặc biệt là Quy định số 37-QĐ/TW. Song song với việc quán triệt, thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐ/TW, Đảng ủy xã còn chỉ đạo áp dụng vào việc đánh giá chất lượng, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức năm 2021. Ngoài ra, thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tăng cường rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Việc rà soát tập trung vào những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; đảng viên thực hiện không đúng chế độ chuyển sinh hoạt đảng hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp; đảng viên đi làm ăn xa không chấp hành đúng quy định. Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Qua đó nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ hiện đại ở xã Tiến Đức (Hưng Hà) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong các kết luận, quy định mới ban hành của Trung ương liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm và đánh giá cao Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và Quy định số 41-QĐ/TW của Ban Bí thư về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. 

Là người từng qua nhiều vị trí lãnh đạo, quản lý, đồng chí Nguyễn Hồng Chương, tổ 18, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình cho rằng: Kết luận số 14-KL/TW và Quy định số 41-QĐ/TW là “cú hích” mới trong công tác cán bộ, thể hiện sự kiên quyết của Đảng trong việc chọn lựa cán bộ có đức, đủ tài để gánh vác trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Những quy định cụ thể trong Quy định số 41-QĐ/TW sẽ buộc mỗi cán bộ quản lý phải tự xem xét, soi chiếu bằng lương tâm, đạo đức nghề nghiệp về trách nhiệm cá nhân của mình có xứng đáng với vị trí được bổ nhiệm hay không. Qua nắm bắt, theo dõi, tôi thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân rất hài lòng với quy định này để không còn chuyện cán bộ dựa dẫm vào nhau, làm việc cầm chừng, giữ ghế, hiệu quả không cao, dù bị cảnh cáo, khiển trách vẫn “bình chân như vại” hoặc chỉ bị điều chuyển công tác, dù bị kỷ luật do chủ quan, do yếu kém quản lý thì không thể coi là gương mẫu. Tuy nhiên, đồng hành với đó cần phải có hành lang pháp lý để bảo vệ những cán bộ dám nghĩ dám làm, dám đột phá tư duy, chính vì vậy chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của Đảng là rất đúng đắn. Việc bảo vệ cán bộ trước những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình đổi mới sáng tạo sẽ giúp cán bộ có động lực, niềm tin, yên tâm, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, dám đột phá. Khó khăn, thách thức ngày càng tăng, trong đó phải kể đến ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải không ngừng đổi mới và bứt phá; vì vậy, Kết luận số 14-KL/TW vừa là động lực, cũng là “lá chắn”, là hành trang cho cán bộ vững tin cống hiến, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, quyết tâm đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, thực hiện trọng trách, sứ mệnh với đất nước.

Nhìn lại chặng đường Đảng đồng hành cùng dân tộc cho thấy, vào những giai đoạn, thời điểm quan trọng, Đảng ta luôn có những quyết sách đúng đắn, kịp thời để thay đổi cục diện, đưa cách mạng tiến lên. Với việc xác định trúng khâu then chốt, đúng các vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và hội nghị Trung ương 4 lần này, Đảng một lần nữa cho thấy sự lãnh đạo sáng suốt, khoa học của một đảng cầm quyền. Đó là cơ sở để nhân dân tin tưởng, nỗ lực, quyết tâm phát triển bền vững đất nước trong thời gian tới.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày