Thứ 6, 03/05/2024, 19:59[GMT+7]

“Mềm hóa” tuyên truyền về xây dựng Đảng

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:45:34
740 lượt xem
Những năm qua, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên Báo Thái Bình có nhiều đổi mới, nội dung tuyên truyền được “mềm hóa”, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, góp phần thiết thực đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Báo Thái Bình ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Xác định tuyên truyền về xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, bên cạnh việc duy trì nền nếp chuyên mục xây dựng Đảng, chuyên mục tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Ban biên tập Báo Thái Bình luôn trăn trở tìm giải pháp tổ chức tuyên truyền đúng, trúng, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng nhưng phải sinh động, hấp dẫn để thu hút bạn đọc. Hàng năm, Báo Thái Bình đều tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, nghị quyết của tỉnh giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên hiểu rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhận thức đúng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tờ báo đảng địa phương, từ đó xác định rõ nhiệm vụ tuyên truyền. Cử phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, Báo Thái Bình đã đăng cai tổ chức hội thảo với chủ đề “Báo đảng địa phương tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”. Ngoài ra, Ban biên tập còn định hướng cho phóng viên khi viết về công tác xây dựng Đảng cần “mềm hóa” từ nội dung cho đến hình thức thể hiện, theo đó ngoài phản ánh đúng đường lối, quan điểm, định hướng, phóng viên cần chọn vấn đề tiêu biểu, cụ thể, nêu trúng vấn đề bạn đọc quan tâm; bài viết cần giản dị, dễ hiểu, khắc phục cách viết khô khan, nặng về số liệu, báo cáo hóa, xa rời thực tế. Khuyến khích phóng viên bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường về cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện. Khi viết về bất kỳ nghị quyết nào của cấp ủy cũng nên bắt đầu từ con người cụ thể, từ công việc cụ thể chứ không sao chép nghị quyết và đi sâu khai thác một nội dung nào đó, không ôm đồm nhiều vấn đề. Khuyến khích phóng viên tích cực sáng tạo các tác phẩm báo chí đa phương tiện tích hợp nhiều loại hình như: chữ viết, hình ảnh, âm thanh, biểu đồ, đồ họa thông tin… nhằm thu hút sự quan tâm của độc giả và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Với những giải pháp cụ thể, đến nay, những tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng trên Báo Thái Bình cơ bản không còn khô cứng, nặng về báo cáo, thiếu sự hấp dẫn như trước mà gần gũi, mang đậm hơi thở của cuộc sống và hấp dẫn, thu hút độc giả. 

Ông Ngô Quang Đăng, báo cáo viên Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Là bạn đọc lâu năm của Báo Thái Bình, tôi thấy thời gian qua Báo có nhiều đổi mới về cả nội dung và hình thức, phản ánh toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền về xây dựng Đảng. Tôi rất ấn tượng với sự đổi mới trong cách tiếp cận và phản ánh vấn đề của đội ngũ phóng viên hiện nay. Tất cả đều xuất phát từ thực tiễn, từ con người, từ công việc cụ thể rồi khái quát lên, vì vậy mặc dù viết về công tác xây dựng Đảng song hầu hết các tác phẩm đều dễ tiếp cận, hấp dẫn, thu hút độc giả, hiệu quả tuyên truyền vì vậy cũng cao hơn.

Ngoài những đổi mới về cách thức thể hiện, nội dung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên Báo Thái Bình thời gian qua đã phản ánh toàn diện trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với các nghị quyết chuyên đề, các chương trình, đề án liên quan đến công tác xây dựng Đảng; nhiều loạt bài mang tính tổng kết, cung cấp lượng thông tin lớn, đồng bộ cho độc giả; một số đề tài được đội ngũ phóng viên tâm huyết đầu tư công sức và đã đạt giải Búa liềm vàng. Hầu hết các tác phẩm đã đi sâu vào thực tế cuộc sống, phổ biến các mô hình, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, những tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ; đồng thời, phản ánh trung thực những hạn chế, yếu kém cũng như những vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương của cấp ủy, tổ chức đảng; tích cực đấu tranh, phê phán những quan điểm, tư tưởng lệch lạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, đối với các nhiệm vụ tuyên truyền lớn như Đại hội Đảng các cấp, các cuộc thi, việc học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết do Tỉnh ủy tổ chức, Báo Thái Bình đều tổ chức những đợt tuyên truyền phản ánh đậm nét, đa dạng hình thức tuyên truyền tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thời gian tới, Báo Thái Bình tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tế cuộc sống và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để tiếp tục có những tác phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải

Tôi thấy các tác phẩm viết về xây dựng Đảng trên Báo Thái Bình thời gian qua mang đậm hơi thở cuộc sống, vì vậy các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của cấp ủy tỉnh được cụ thể hóa dễ hiểu, dễ nhớ, dễ đi vào thực tế cuộc sống. Ngoài ra, các tác phẩm còn kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp để giải quyết những bất cập, bức xúc ở cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng; đồng thời, góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; giúp cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường, kiên định và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Thiệu Nam Thái, Bí thư Đảng ủy xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Hiện nay, Đảng ủy và đội ngũ bí thư chi bộ của địa phương đều được cấp Báo Thái Bình hàng ngày. Chúng tôi sử dụng Báo Thái Bình làm tài liệu sinh hoạt quan trọng, thường xuyên của cấp ủy và chi bộ. Tôi thấy thời gian qua Báo Thái Bình có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt mà Báo phản ánh có sự lan tỏa sâu rộng, chúng tôi vẫn thường lấy đó làm minh chứng để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua học tập và làm theo.

Đào Quyên