Thứ 7, 18/05/2024, 20:55[GMT+7]

Dịch COVID-19 lan rộng ở Tây An, Trung Quốc có số ca mắc cộng đồng tăng trong ngày thứ tư

Thứ 4, 29/12/2021 | 10:35:22
2,182 lượt xem
Số ca mắc COVID-19 cộng đồng ở Trung Quốc đã gia tăng trong ngày thứ tư, trong đó phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo ở thành phố Tây An.

Một khu dân cư bị phong tỏa ở Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc vào ngày 25/12.

Tây An, thành phố 13 triệu dân ở khu vực Tây Bắc Trung Quốc, đã báo cáo 175 trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng trong ngày 27/12, tăng so với 150 ca của ngày trước đó. Không có trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào được ghi nhận trong số hơn 800 ca được xác nhận mắc COVID-19 ở thành phố Tây An kể từ ngày 9/12.

Giới chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại trong nội đô thành phố Tây An cũng như chuyện rời khỏi thành phố, phù hợp với hướng dẫn quốc gia để ngăn chặn ngay lập tức bất kỳ đợt bùng phát COVID-19 nào.

Một số cư dân ở thành phố Tây An lo lắng không biết khi nào họ có thể tích trữ các nhu yếu phẩm hàng ngày như rau quả, vì chính quyền địa phương đã cấm người dân ra ngoài mua sắm trong đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt mới bắt đầu vào ngày 27/12.

Theo chính quyền Tây An, việc mua sắm nhu yếu phẩm hai ngày một lần có thể tiếp tục diễn ra đối với những người ở những khu vực ít rủi ro hơn, khi kết quả xét nghiệm âm tính trở lại, nhưng không cho biết chính xác khi nào việc phong tỏa này sẽ được dỡ bỏ.

Từ tuần trước, cư dân thành phố Tây An đã không được phép rời khỏi thành phố mà không có sự cho phép của chủ lao động hoặc chính quyền địa phương. Chính quyền sở tại cũng đã cấm các phương tiện không thiết yếu.

Dịch COVID-19 lan rộng ở Tây An, Trung Quốc có số ca mắc cộng đồng tăng trong ngày thứ tư - Ảnh 1.

Hơn 800 ca mắc COVID-19 được xác nhận ở thành phố Tây An kể từ ngày 9/12. (Ảnh Reuters)

Ông Zhang Boli, người đã cố vấn cho Chính phủ Trung Quốc trong việc xây dựng các chiến lược ứng phó và điều trị sớm với COVID-19, đã nói với truyền thông nước này vào đầu tháng 12/2021 rằng, Tây An có thể ngăn chặn đợt bùng phát mới vào khoảng giữa tháng 1/2022.

Trên toàn quốc, Trung Quốc đại lục đã phát hiện 182 trường hợp có triệu chứng trong cộng đồng vào ngày 27/12, theo một tuyên bố của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, so với 162 ca một ngày trước đó. Đây là số ca mắc trong cộng đồng hàng ngày cao nhất kể từ khi bản tin hàng ngày chính thức bắt đầu phân loại riêng các trường hợp không có triệu chứng vào cuối tháng 3/2020.

Trung Quốc ghi nhận một số ít trường hợp nhiễm biến thể Omicron, chủ yếu là các du khách quốc tế và ở khu vực miền Nam.

Đầu tháng 12, một quan chức y tế nước này thông tin, ca nhiễm Omicron nhập cảnh đã được phát hiện ở thành phố miền Nam Quảng Châu, nhưng không tiết lộ có bao nhiêu trường hợp được xác định.

Ngày 28/12, một bác sỹ về bệnh truyền nhiễm ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này, cho biết tại một cuộc họp báo do Chính phủ Trung Quốc tổ chức, các trường hợp dương tính với Omicron đến từ nước ngoài đã được phát hiện ở tỉnh này một tuần trước, nhưng không tiết lộ số ca nhiễm cụ thể.

Theo vtv.vn