Thứ 3, 23/07/2024, 16:23[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm

Thứ 4, 05/01/2022 | 08:24:10
541 lượt xem
Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại kéo dài. Để chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, huyện Tiền Hải đã tập trung tuyên truyền các biện pháp thiết thực phòng, chống rét nhằm duy trì ổn định trong chăn nuôi.

Nông dân xã Đông Trà, Tiền Hải chủ động chống rét cho vật nuôi.

Ông Đỗ Văn Thắng, thôn Tân Hải, xã Đông Trà cho biết: Những ngày qua, gia đình đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đôi lợn nái và đàn ngan 40 con như: che bạt, thắp điện sưởi ấm khu vực chuồng trại; bổ sung thức ăn giàu vitamin để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển ổn định. Ngoài ra, tôi còn tăng cường vệ sinh chuồng trại vì thời tiết lạnh thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh gây hại đối với gia súc, gia cầm. Đợt tiêm phòng vừa qua, tôi đã thực hiện tiêm phòng vắc-xin một số loại bệnh Newcastle, tụ huyết trùng cho đàn gia cầm. 

Ông Trương Văn Tương, xã Nam Trung chia sẻ: Mỗi khi mùa đông đến, gia đình tôi chủ động gia cố lại chuồng trại chăn nuôi; tiêm phòng cho gia súc, gia cầm để bảo vệ sức khỏe động vật. Thời gian qua, tôi đã thực hiện tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng, dịch tả cho 35 con lợn của gia đình nhằm khống chế các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên.

Nông dân Tiền Hải bổ sung khẩu phần ăn cho vật nuôi nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Huyện Tiền Hải có khoảng 53.140 con lợn; đàn gia cầm trên 1,6 triệu con; đàn trâu, bò 6.061 con. Để bảo đảm duy trì đàn gia súc, gia cầm trước thời tiết giá rét, huyện Tiền Hải đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, gửi các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến nhân dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm như: thực hiện các biện pháp che chắn kín xung quanh chuồng trại, tăng cường nguồn thức ăn giàu vitamin, theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn gia súc, gia cầm, chủ động nuôi nhốt và không thả rông gia súc, gia cầm trong những ngày rét hại. Bảo đảm chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ không để đọng phân, nước thải, giữ ấm và tăng nhiệt độ trong chuồng cho gia súc, gia cầm sinh trưởng. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở cho người dân chủ động phòng ngừa. Khuyến cáo nhân dân hạn chế việc chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15oC. Các hộ chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch chăn thả gia súc, gia cầm hợp lý. Trong điều kiện rét đậm, rét hại chuẩn bị đầy đủ vật dụng để sưởi ấm cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với đàn gia súc, gia cầm khi tài đàn vì vật nuôi sức đề kháng còn yếu nên bổ sung vitamin, thuốc kháng sinh theo quy định. 

Việc nhân dân chủ động làm tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông sẽ góp phần duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm cung cấp ổn định thực phẩm cho thị trường dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Ngoài tuyên truyền các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, khử trùng, tiêu độc, tiêm đầy đủ vắc-xin, thường xuyên theo dõi tình trạng vật nuôi để xử lý khi có biểu hiện bất thường. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất để cung ứng cho các địa phương khi có dịch bệnh xảy ra.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày