Thứ 3, 23/07/2024, 11:29[GMT+7]

Đông Hưng: Chủ động cung ứng giống, vật tư phục vụ gieo cấy lúa xuân

Thứ 5, 20/01/2022 | 16:20:52
883 lượt xem
Để phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2022, huyện Đông Hưng đã chủ động chuẩn bị cung ứng thóc giống, vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý cho bà con nông dân trên địa bàn.

Các thành viên HTX DVNN xã Phú Lương (Đông Hưng) chở thóc giống, phân bón tận nhà cho xã viên neo người.

Bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương vụ này cấy 1 mẫu ruộng. Đến nay, bà đã mua trên 10kg thóc giống TBR 225, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật từ cửa hàng của HTX DVNN xã để chuẩn bị sẵn sàng gieo cấy vụ xuân. Bà Cúc cho biết: Cứ đầu vụ là tôi đến cửa hàng của HTX DVNN xã mua thóc giống, vật tư nông nghiệp. Cửa hàng bán giá cả hợp lý, sản phẩm đa dạng. Mua ở đây là yên tâm nhất vì bảo đảm chất lượng, thóc giống khi ngâm tỷ lệ nảy mầm cao, lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Để chuẩn bị cho xã viên gieo cấy vụ xuân 2022 bảo đảm đúng cơ cấu, thời vụ với diện tích 300ha, trên cơ sở đăng ký giống của các hộ xã viên, bà con nông dân, HTX đã chủ động ký hợp đồng và nhập hàng từ các doanh nghiệp có uy tín, bảo đảm chất lượng để cung ứng cho bà con. Đến nay, HTX đã nhập và bán cho bà con gần 5 tấn thóc giống, chủ lực là giống BC15, TBR 225, Bắc thơm và 7 tấn phân bón các loại. Trong đó, giống BC15 và TBR 225, HTX hỗ trợ xã viên 3.000 đồng/kg. Đối với những hộ khó khăn, già yếu, neo người chỉ cần gọi điện đặt hàng, HTX cử người đưa tới tận nhà; khách hàng nào khó khăn HTX sẽ cho mua theo hình thức trả chậm.

Với việc đảm nhận tổ chức sản xuất và cung ứng tập trung các sản phẩm, dịch vụ đầu vào, đầu ra phục vụ sản xuất của xã viên, HTX DVNN xã Mê Linh luôn cố gắng giúp nông dân tiếp cận với nguồn giống, vật tư nông nghiệp chất lượng, bảo đảm năng suất, sản lượng cây trồng. Vì vậy, Mê Linh nhiều năm liên tiếp có những mùa vàng bội thu. Vụ xuân năm nay, xã Mê Linh phấn đấu gieo cấy 365ha, trong đó trên 40% là lúa chất lượng. Từ tháng 11/2021, HTX đã nhập 4,5 tấn thóc giống và 10 tấn phân bón các loại, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho bà con chuẩn bị sản xuất vụ xuân. 

Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX DVNN xã Mê Linh cho biết: Năm nay, HTX chủ động nhập thóc giống, vật tư nông nghiệp từ sớm để cung ứng cho xã viên, bà con nông dân trong và ngoài xã. Để chia sẻ với khó khăn của bà con nông dân trong điều kiện dịch bệnh, ngoài việc hỗ trợ giá mua thóc giống, HTX DVNN còn triển khai chương trình mua hàng theo hình thức trả chậm, khách hàng có thể nợ đến khi thu hoạch sản phẩm mới hoàn trả, không tính lãi. 

Mỗi vụ, toàn xã có khoảng 30 - 50% khách hàng mua theo hình thức này. Bên cạnh đó, HTX DVNN  tổ chức làm thủy lợi nội đồng, khơi thông mương máng, đảm nhận việc lấy nước vào đồng ruộng, cày, bừa, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh cho bà con... 

Ông Phạm Văn Đam, thôn Hữu, xã Mê Linh chia sẻ: Tôi thường mua thóc giống, phân bón tại cửa hàng của HTX DVNN xã. Năm nay cũng vậy, tôi đã mua đủ giống, phân bón để chuẩn bị gieo mạ cấy 5 sào lúa với giống TBR 225 và Q5. Mua thóc giống ở đây tôi được HTX DVNN xã trợ giá 2.000 - 3.000 đồng/kg, nếu chưa có tiền mặt trả ngay thì ký cam kết trả sau thu hoạch. Trước đây tôi cũng tự để giống nhưng chất lượng không bảo đảm, vì vậy cứ mua của HTX DVNN xã là yên tâm nhất, còn được cán bộ tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, cấy, chăm sóc với từng loại giống.

Vụ xuân năm nay, huyện Đông Hưng phấn đấu gieo cấy 11.300ha, trong đó lúa chất lượng chiếm 35% trở lên. Theo ông Lã Quý Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng, để cung ứng thóc giống, vật tư nông nghiệp đầy đủ, kịp thời, chất lượng phục vụ sản xuất vụ xuân, Phòng đã đề nghị các địa phương rà soát, tổng hợp, yêu cầu các đại lý, cửa hàng kinh doanh thóc giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh, cam kết bán hàng bảo đảm chất lượng, đúng giá thị trường. Các HTX DVNN tìm, cung ứng đủ, kịp thời giống lúa, các loại phân bón chất lượng để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân theo đúng định hướng, cơ cấu, đúng khung thời vụ, lịch gieo cấy của tỉnh, của huyện. Khuyến cáo nông dân lựa chọn mua giống lúa, phân bón từ những doanh nghiệp có uy tín; không sử dụng những giống lúa chưa có trong danh mục, giống có phẩm cấp chất lượng thấp. Tăng cường công tác quản lý thị trường và tích cực thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ thị trường cung ứng thóc giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và người nông dân, bảo đảm vụ lúa xuân năm 2022 đạt năng suất bình quân 72 tạ/ha trở lên...


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày