Thứ 3, 23/07/2024, 07:26[GMT+7]

Thái Bình: 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW

Thứ 2, 24/01/2022 | 08:38:30
570 lượt xem
Với mục tiêu chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của nhân dân, những năm qua, Thái Bình có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác BHXH, BHYT, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 21-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về công tác BHXH, BHYT ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, đối với Thái Bình, một tỉnh nông nghiệp có gần 90% dân số nông thôn, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tỉnh.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, số người tham gia BHXH đã tăng gấp 2 lần, từ 131.665 người, đạt 12,85% so với lực lượng trong độ tuổi lao động năm 2013; đến hết năm 2020 toàn tỉnh đã có 240.189 người, đạt 24,9% so với lực lượng trong độ tuổi lao động. Năm 2013, có 112.106 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 10,64%, đến hết năm 2020 đã có 192.461 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 20% so với lực lượng trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng 20%, từ 1.217.272 người tham gia BHYT, đạt 67,6% dân số vào năm 2013, đến hết năm 2020 đã có 1.624.845 người tham gia BHYT, đạt 87,9% dân số. Riêng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt hơn 99%.

Hiện BHXH tỉnh đang quản lý hơn 99.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Công tác quản lý, giải quyết chế độ, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận cao.

Để có được kết quả trên, ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động, UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trên địa bàn tỉnh. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nói riêng, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung, BHXH tỉnh đã ký kết và phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện bước đột phá trong công tác tuyên truyền cho nhóm đối tượng tại cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tại các địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT; chủ động xây dựng chương trình công tác, chỉ tiêu kế hoạch chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý. Từ đó, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT ngày càng đầy đủ hơn. Nhu cầu tìm hiểu kiến thức, thông tin về BHXH, BHYT của người lao động và nhân dân ngày càng nâng cao, qua đó số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng nhanh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định một trong những nội dung nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó mục tiêu đề ra đến năm 2025 đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT từ 95% trở lên. 

Ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT; nâng cao hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong việc tổ chức thực hiện, chia sẻ và khai thác dữ liệu. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; thực hiện đồng bộ công tác vận động, phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành BHXH theo hướng hiện đại, chuyên sâu, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chính phủ điện tử. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kịp thời, dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật đối với mọi trường hợp trốn đóng, đóng thiếu BHXH của các đơn vị sử dụng lao động, bảo đảm công bằng trong thực hiện chế độ BHXH, BHYT của tất cả đơn vị, doanh nghiệp và người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày