Thứ 3, 23/07/2024, 16:29[GMT+7]

Tiền Hải: Triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà

Thứ 4, 26/01/2022 | 08:26:52
965 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm giúp người mắc Covid-19 được tiếp cận y tế từ sớm, từ cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên trong điều trị, giảm nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng, tử vong, huyện Tiền Hải đã triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà ở xã Đông Phong.

Gia đình có bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà ở xã Đông Phong (Tiền Hải).

Ông Trần Văn Khiêu, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Phong cho biết: Trước khi thực hiện việc điều trị thí điểm các trường hợp F0 tại nhà, xã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo huyện. Các trường hợp điều trị thí điểm tại nhà trên địa bàn xã là những bệnh nhân trẻ, không có triệu chứng. Nơi ở của bệnh nhân đều bảo đảm các điều kiện về cơ sở cách ly. Trạm Y tế xã đã phát một số loại thuốc như hạ sốt, ho, tiêu chảy... và cloramin B cho bệnh nhân để thực hiện việc khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, xã cung cấp tờ rơi hướng dẫn những việc F0 cần làm như: theo dõi sức khỏe, vệ sinh cá nhân..., tránh làm lây lan ra cộng đồng khi thực hiện điều trị tại nhà. Bệnh nhân và cán bộ trạm y tế, tổ Covid-19 cộng đồng đã trao đổi số điện thoại để thường xuyên kết nối thông tin. Hàng ngày, cán bộ trạm y tế, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên theo dõi, giám sát, đồng thời nhắc nhở bệnh nhân thực hiện nghiêm các quy định trong quá trình điều trị. Khi bệnh nhân có bất cứ triệu chứng, biểu hiện khác thường phải liên hệ ngay với trạm y tế. Qua nắm bắt thông tin, được điều trị tại nhà bệnh nhân rất phấn khởi, quyết tâm cùng các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác điều trị.

Xã Đông Phong là địa phương đầu tiên của huyện Tiền Hải được lựa chọn thí điểm điều trị F0 tại nhà. Để việc điều trị F0 tại nhà được thực hiện hiệu quả, đoàn công tác của Sở Y tế đã trực tiếp xuống xã hỗ trợ chuyên môn. Trong đoàn công tác có cả thành viên đã trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 và người đảm nhiệm chức vụ trạm trưởng trạm y tế lưu động, đã điều trị F0 tại nhà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Sau khi nghe địa phương báo cáo về các hoạt động đã triển khai, những khó khăn, vướng mắc, các thành viên trong đoàn đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong điều trị F0 cũng như những việc cần chuẩn bị để vận hành trạm y tế lưu động, thực hiện điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, ngành y tế hỗ trợ địa phương một số trang thiết bị y tế cần thiết như: máy đo nồng độ oxy trong máu (SP02), bình oxy. Các thành viên trong đoàn đề nghị khi điều trị F0 tại nhà phải chuẩn bị chi tiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên từ việc khám, phát thuốc, trực điện thoại, vận chuyển bệnh nhân, thu gom rác thải... Việc chuẩn bị chi tiết, cụ thể sẽ giúp vận hành hiệu quả các trạm y tế lưu động, tránh lúng túng trong quá trình thực hiện điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, Sở đang phối hợp với FPT xây dựng phần mềm quản lý điều trị F0 tại nhà. Nếu đi vào hoạt động, phần mềm sẽ giúp sàng lọc F0 ngay từ sớm, từ đó y tế cơ sở có thể xác định được trường hợp nào có thể điều trị tại nhà, trường hợp nào cần chuyển tuyến.

Để chuẩn bị cho việc điều trị F0 tại nhà, trước đó huyện Tiền Hải đã xây dựng phương án hoạt động của các trạm y tế lưu động; tổ chức tập huấn hoạt động điều trị Covid-19 cho lực lượng y tế thôn, xã... Dù lần đầu tiên triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà song với quyết tâm cao nhất, tin tưởng rằng các cấp, ngành, địa phương của huyện Tiền Hải sẽ thực hiện hiệu quả công tác điều trị. Cùng với những hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế, việc điều trị thí điểm F0 tại nhà sẽ giúp xã Đông Phong có thêm những kinh nghiệm thực tế, từ đó chia sẻ với các địa phương trong huyện, trong tỉnh khi dịch diễn biến phức tạp cần triển khai điều trị F0 tại nhà trên diện rộng.  

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày