Thứ 4, 31/07/2024, 01:18[GMT+7]

Không tự ý sử dụng thuốc kháng virus khi chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 tại nhà

Thứ 5, 24/02/2022 | 21:25:08
515 lượt xem
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Bình. Do có triệu chứng nhẹ, nhiều ca mắc trên địa bàn tỉnh được cách ly, điều trị tại nhà.

Thuốc kháng virus được rao bán trên mạng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị tại nhà, vì quá lo lắng, nhiều F0 đã tìm hiểu, nhờ người thân mua thuốc và tự dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc, dùng thuốc mà chưa có chỉ dẫn của bác sĩ không chỉ tiền mất tật mang mà còn có thể xảy ra những hệ lụy khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Sau khi có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, có các triệu chứng nhẹ và bảo đảm các điều kiện về cách ly, chị H.T.T (Vũ Thư) được địa phương cho cách ly, điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị ở nhà thấy ho, sốt nhiều, vì quá lo lắng, chị H.T.T lên mạng tìm hiểu và thấy một số trang mạng rao bán loại thuốc kháng virus, trong đó có một số thuốc được giới thiệu có xuất xứ từ nước ngoài. Chị H.T.T chia sẻ: Tìm trên mạng, tôi thấy có thuốc kháng virus mà không biết thực hư thế nào bởi mỗi nơi bán một giá và có một số loại thuốc khác nhau. Băn khoăn nên tôi đã gọi điện hỏi cán bộ, nhân viên trạm y tế. Sau khi được tư vấn tôi quyết định không mua nữa, tránh tiền mất mà mang thêm bệnh vào người.

Không chỉ người mắc Covid-19 lo lắng tìm mua thuốc điều trị mà còn có một số người chưa mắc nhưng với tâm lý thấy có nhiều người mắc Covid-19, sợ khan hàng, cháy hàng cũng đã tìm mua thuốc để phòng Covid-19 cho gia đình. Một số gia đình còn sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để mua thuốc kháng virus có nhãn nước ngoài trong khi thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Tâm lý lo lắng của người dân đã tạo cơ hội cho hàng lậu, hàng giả, hàng trôi nổi, kém chất lượng xuất hiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, hiện nay không có thuốc nào phòng được dịch, chỉ có tiêm vắc-xin + “5K” + ý thức người dân... mới là giải pháp phòng, chống dịch tốt nhất.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thị trường hiện nay đang quảng cáo và bán nhiều loại test kháng nguyên nhanh xét nghiệm Covid-19 và thuốc điều trị Covid-19. Về góc độ chuyên môn, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Để điều trị Covid-19 phải hiểu rõ về tình trạng bệnh và thuốc từ đó mới có chỉ định điều trị phù hợp, hiệu quả. Bởi mỗi người mỗi triệu chứng và tình trạng, mức độ bệnh khác nhau. Sử dụng thuốc không đúng cách có thể sẽ có những tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép 3 loại thuốc chứa Molnupiravir sản xuất trong nước. Song việc sử dụng thuốc phải được thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài thuốc điều trị, ngành y tế cũng khuyến cáo về việc xét nghiệm Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc chủ động test nhanh tại nhà là rất cần thiết. Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh đúng cách, người dân cần lựa chọn, tìm mua các loại test đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh tình trạng mua các loại test không có nguồn gốc rõ ràng, không bảo đảm chất lượng dẫn đến cho kết quả không chính xác, từ đó có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Để quản lý chặt việc mua, bán test xét nghiệm và thuốc điều trị Covid-19, các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát để thị trường kit test nhanh Covid-19 có giá ổn định bán cho người dân. Giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá, buôn bán các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 mà chưa được phép lưu hành, sử dụng... Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn, phác đồ điều trị của các bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định bởi có thể dẫn đến hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày