Thứ 3, 07/05/2024, 05:35[GMT+7]

Nỗ lực điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19

Thứ 2, 28/02/2022 | 21:22:58
547 lượt xem
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao. Để đáp ứng công tác điều trị, các bệnh viện trong tỉnh đã tăng số giường, mở rộng khu điều trị Covid-19. Nhiều bác sĩ mắc Covid-19 cũng đã xung phong vào các khu cách ly với mong muốn chia lửa với đồng nghiệp, thực hiện điều trị cho bệnh nhân để họ sớm bình phục.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ F0 tình nguyện vào làm việc tại khu cách ly

Bị mắc Covid-19, thay vì ở nhà nghỉ ngơi, điều trị, bác sĩ V.Đ.V, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy đã tình nguyện vào khu cách ly điều trị của Bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Bác sĩ V.Đ.V chia sẻ: Mắc Covid-19 là điều không ai mong muốn, bản thân tôi cũng vậy. Khi bị mắc, tôi có thể lựa chọn ở nhà cách ly, điều trị; song thấy đồng nghiệp vất vả, áp lực khi có những bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh nội khoa, ngoại khoa và cả sản khoa, bác sĩ trong khu cách ly lại không đúng chuyên ngành điều trị, mất nhiều thời gian trao đổi với các bác sĩ bên ngoài, do đó tôi lựa chọn vào khu cách ly để vừa cách ly vừa điều trị cho bệnh nhân. Từ khi vào khu cách ly của Bệnh viện, tôi đã đỡ đẻ cho 3 sản phụ mắc Covid-19; đo huyết áp, các chỉ số lâm sàng, cấp thuốc... cho F0.

Việc mặc đồ bảo hộ, đeo kính chắn giọt bắn ảnh hưởng rất nhiều đến việc khám chữa bệnh, nhất là khi bệnh nhân phẫu thuật cần độ tỉ mỉ, chính xác cao. Trong khu cách ly, vì tôi ở cạnh phòng với bệnh nhân nên khi bệnh nhân cần khám tôi có thể có mặt ngay, khám cho bệnh nhân nhanh hơn, hạn chế bệnh chuyển nặng.

Ngoài bác sĩ V.Đ.V còn có nhiều bác sĩ mắc Covid-19 tại các bệnh viện trong tỉnh đã tình nguyện vào các khu cách ly để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Dù có những lúc mệt mỏi đuối sức nhưng họ vẫn tận tâm, trách nhiệm phục vụ bệnh nhân. Sau khi điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế lại tự khám, điều trị cho nhau. Sự hy sinh, nỗ lực của các bác sĩ đã viết nên những câu chuyện đẹp trong lòng người bệnh tại các khu cách ly, tiếp thêm nghị lực và sức mạnh để họ sớm hồi phục.

Mở rộng khu điều trị

Số bệnh nhân tăng kéo theo số bệnh nhân cần điều trị ở tầng 2, tầng 3 tăng. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về chủ động tăng 40% giường kế hoạch điều trị Covid-19, các bệnh viện đã mở rộng khu điều trị, tăng số giường bệnh. Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, nơi điều trị cho bệnh nhi mắc Covid-19 thể nặng, trước kia Bệnh viện được giao điều trị 50 bệnh nhân Covid-19 nhưng hiện nay số bệnh nhân điều trị đã tăng lên hơn 100 người. Để thực hiện hiệu quả công tác điều trị bệnh nhi Covid-19, cùng với Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đã trưng dụng thêm Khoa Hô hấp, đồng thời tăng cường nhân lực điều trị, những bác sĩ, nhân viên y tế mắc Covid-19 sau khi cắt sốt cũng tham gia điều trị cho F0. Áp lực, vất vả với nhân viên y tế Bệnh viện là rất lớn bởi ngoài mắc Covid-19 có bệnh nhi còn bị chấn thương sọ não, mắc bệnh nền... Song với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện, nhiều bệnh nhân nặng đã được điều trị khỏi, xuất viện trong niềm vui của các bác sĩ và gia đình.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, số giường bệnh điều trị Covid-19 cũng tăng từ 30 giường lên 110 giường. Bác sĩ Phạm Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện tại Bệnh viện đã giải phóng toàn bộ Khoa Nội để trưng dụng thành khu điều trị Covid-19 cùng với Khoa Truyền nhiễm. Trong hàng chục bệnh nhân đang điều trị, phần lớn bệnh nhân ổn định, một số ít bệnh nhân khó thở, sốt cao kéo dài. Ngoài các bác sĩ mắc Covid-19, các bác sĩ điều trị được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ cấp 3, cấp 4 theo quy định. Trong tình huống bệnh nhân đông hơn, chúng tôi sẽ tăng cường các kíp điều trị.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đánh giá rất cao những cống hiến của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế trong suốt thời gian qua. Nhiều bác sĩ dù mắc Covid-19 nhưng không quản ngại khó khăn, xung phong, tình nguyện vào khu cách ly điều trị. Điều này đã làm lan tỏa thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ áo trắng. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể tăng cao, các bệnh viện cần chủ động các phương án cơ sở vật chất, nhân lực theo các hướng dẫn của Sở Y tế để việc điều trị đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong do Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày