Thứ 2, 13/05/2024, 14:47[GMT+7]

Hiểu đúng về xét nghiệm Covid-19, tránh lãng phí kit test

Thứ 7, 05/03/2022 | 19:45:47
626 lượt xem
Số ca mắc Covid-19 tăng cao, vì quá lo lắng nhiều người đã liên tục thực hiện test nhanh Covid-19 song điều này có thực sự cần thiết? Khi nào người dân cần thực hiện xét nghiệm? Kết quả vạch đậm, vạch mờ trên kit test có phải là bệnh nặng hay bệnh nhẹ? Để mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bác sĩ Đặng Quang Huy, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết khi nào người dân nên xét nghiệm Covid-19? 

Bác sĩ Đặng Quang Huy: Người dân nên thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong các trường hợp sau: Khi được ghi nhận, xác định là có tiếp xúc với F0. Người có biểu hiện bệnh lý ho, sốt, cảm cúm... Người từ vùng có dịch về địa phương nên đến các cơ sở y tế được tư vấn, hướng dẫn, lấy mẫu xét nghiệm.

Phóng viên: Trong bối cảnh hiện nay số ca mắc mới tăng cao, vì quá lo lắng người dân đã liên tục thực hiện xét nghiệm. Bác sĩ có khuyến cáo gì về việc này?  

Bác sĩ Đặng Quang Huy: Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc xét nghiệm Covid-19 là rất cần thiết. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân song không nên xét nghiệm liên tục, lạm dụng xét nghiệm, gây lãng phí. Người dân cần tìm hiểu việc sử dụng kit test như thế nào để có hiệu quả, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi đã tiếp xúc với người mắc Covid-19, người dân cần xét nghiệm từ ngày thứ 3 - 5 (tính từ ngày ghi nhận tiếp xúc với ca mắc Covid-19) bởi đây là thời điểm nhân lên của virus, thực hiện xét nghiệm để xác định có bị nhiễm hay không.

Trường hợp đã mắc Covid-19 (F0) tính từ ngày ghi nhận có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì xét nghiệm vào ngày thứ 7. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đây là những thời điểm để F1 có thể xác định mắc Covid-19 hay không; F0 đang điều trị còn virus trong cơ thể không. 

Đối với người dân thường xuyên, liên tục tự làm xét nghiệm, nếu làm xét nghiệm không đúng kỹ thuật và lạm dụng thực hiện xét nghiệm hàng ngày có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mũi. 

Phóng viên: Từ kết quả xét nghiệm, có người cho rằng vạch đậm là tải lượng virus cao, bệnh nặng, còn vạch mờ là tải lượng virus thấp, bệnh nhẹ, bác sĩ có chia sẻ gì về suy nghĩ này? 

Bác sĩ Đặng Quang Huy: Hiện nay, nhiều người tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh và có băn khoăn về kết quả vạch đậm, vạch mờ hay vạch nhạt xét nghiệm trên kit test. Để khẳng định được bệnh nhân nặng hay nhẹ, tôi xin được nói rõ, đối với kit test xét nghiệm chỉ có thể khẳng định có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không còn bệnh nặng hay nhẹ phải phụ thuộc vào chuyên môn khám chữa bệnh của bác sĩ. Bác sĩ phải khám lâm sàng và các dấu hiệu của bệnh nhân từ đó mới có kết luận bệnh nhân đang ở tình trạng nặng hay nhẹ để có hướng phân tầng, chuyển tầng điều trị cụ thể, hợp lý. 

Phóng viên: Thưa bác sĩ, ca bệnh được xác định là F0 khi có các yếu tố nào?

Bác sĩ Đặng Quang Huy: Hiện nay, theo hướng dẫn tại Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh, ca bệnh xác định mắc Covid-19 (F0) là một trong những trường hợp sau: Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR); là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2; là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 (ca bệnh nghi ngờ) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, có yếu tố dịch tễ. Trường hợp tiếp theo là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2) và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1). 

Việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Lanh

 (thực hiện) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày