Thứ 4, 08/05/2024, 05:59[GMT+7]

Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ 2, 07/03/2022 | 09:16:13
1,199 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có các giải pháp phù hợp để thành lập các tổ chức đảng và kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Sản xuất tại Công ty Tân Đệ.

Là doanh nghiệp may mặc hàng đầu ở Thái Bình với 18.500 lao động, những năm qua, Đảng ủy Công ty Tân Đệ luôn đồng hành cùng lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các giải pháp thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Đảng bộ Công ty có 168 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ của 9 nhà máy. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, số quần chúng ưu tú có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Đảng ngày càng nhiều. Bình quân mỗi năm có hàng chục quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, họ đều là những hạt nhân luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Đặc biệt, càng trong bối cảnh dịch bệnh vai trò của tổ chức đảng càng được phát huy bởi Đảng ủy luôn sát cánh cùng Ban Giám đốc nhận định, dự báo tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp kịp thời, giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Năm 2021, Công ty đạt sản lượng 13 triệu sản phẩm, doanh thu đạt trên 7,6 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,2 triệu đồng/tháng. 

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH HNP.

Tại Công ty TNHH HNP, ông Trần Trọng Kim, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty chia sẻ: Tháng 6/2020, Chi bộ Công ty được thành lập với 4 đảng viên, năm 2021 kết nạp thêm 8 đảng viên. Qua thời gian hoạt động, một trong những thay đổi rõ nét nhất khi có tổ chức đảng là việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước và bảo đảm quyền lợi cho người lao động tốt hơn. Quan hệ giữa cấp ủy, doanh nghiệp và người lao động gắn bó, hài hòa, ổn định. Các phong trào thi đua lao động sản xuất được các đoàn thể phát động, tổ chức sôi nổi, đồng bộ. Do vậy, các hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực đem tới niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên, người lao động không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao. Kết quả năm 2021 Công ty sản xuất được 1,8 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 46 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,8 triệu đồng/tháng. Năm 2022, Chi bộ Công ty phấn đấu kết nạp thêm 8 đảng viên, lãnh đạo sản xuất 2,6 triệu sản phẩm, doanh thu của Công ty đạt 66 tỷ đồng. 

Không chỉ các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn mà ngay cả những doanh nghiệp mới thành lập tổ chức đảng cũng đã phát huy tốt vai trò của đảng viên. Ông Lê Ngọc Huê, Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng cho biết: Là doanh nghiệp tư nhân thành lập năm 2013 song nhận thấy vai trò quan trọng của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, cuối năm 2021 Công ty đã thành lập Chi bộ với 3 đảng viên. Mục tiêu năm 2022 Chi bộ sẽ phát triển thêm 10 đảng viên. Việc làm này nhằm phát huy tốt vai trò của đảng viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để Công ty phát triển hiệu quả, bền vững. Công ty phấn đấu đưa doanh thu năm 2022 đạt 100 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với năm 2021. 

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Đề án số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2014 - 2020”, những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Giai đoạn 2015 - 2021, Đảng ủy Khối đã thành lập mới 29 tổ chức cơ sở đảng, nâng số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc lên 128. Bên cạnh đó, đã tổ chức 22 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho trên 1.500 quần chúng ưu tú, kết nạp hơn 1.200 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 20 quần chúng là lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp tư nhân. Các tổ chức cơ sở đảng sau khi thành lập đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo đảng viên, các đoàn thể, xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp; từng bước đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể theo hướng gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; vận động công nhân lao động tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại các địa phương. 

Quyết tâm tạo chuyển biến về công tác này, thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung nghiên cứu, tìm hiểu thực tế, tìm ra những phương pháp, cách làm hay để vừa nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vừa nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp, người lao động về vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng trong doanh nghiệp.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày