Thứ 3, 14/05/2024, 01:19[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ 3, 12/04/2022 | 08:56:58
5,067 lượt xem
Bám sát chỉ đạo của trung ương, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh triển khai công tác chuyên môn với phòng nghiệp vụ.

Theo đồng chí Phạm Thị Liễu Lập, Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy: Hàng năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nội dung các văn bản đã cụ thể hóa chỉ đạo của trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của mỗi cấp, ngành, từng cơ quan trong khối nội chính trong việc thực hiện các nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành trên 30 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngày 18/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn về việc thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả một số nội dung liên quan đến việc giáo dục liêm chính; việc tăng cường thanh tra đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng; việc định giá tài sản và việc chuyển hồ sơ, vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án mà không đợi đến khi kết thúc. Ban còn phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tổng hợp tình hình, chuẩn bị các nội dung báo cáo, tham mưu Ban Chỉ đạo 26 tỉnh chỉ đạo xử lý các vụ án tham nhũng và các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; năm 2021 có 10/10 vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm thuộc diện Ban Chỉ đạo 26 tỉnh theo dõi, chỉ đạo đã được đưa ra xét xử, giải quyết bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Ngoài ra, Ban còn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thời gian qua, các cơ quan: Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan trong phòng, chống tham nhũng đã tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 5 quy chế phối hợp trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc quy chế, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp tích cực, nêu cao trách nhiệm trong việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng. Thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp đã tăng cường mối quan hệ giữa các ngành tạo sự gắn bó chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm giữa các ngành trong công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan. Năm 2021, cơ quan điều tra đã phát hiện, thụ lý 8 vụ/22 bị can, trong đó khởi tố mới 5 vụ/9 bị can về tội phạm tham nhũng; quý I/2022 cơ quan điều tra đã phát hiện mới và xử lý 1 vụ/2 bị can. Các vụ án tham nhũng được phát hiện trong thời gian qua đều được xử lý nghiêm minh đúng quy định.

Bên cạnh đó, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng thời gian qua được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ theo quy định. Trong đó, việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được tăng cường, ngày càng cụ thể trên các lĩnh vực, trong đó tập trung công khai, minh bạch quy trình, thủ tục giải quyết công việc, công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công, trong công tác cán bộ. Việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm việc chi tiêu, sử dụng tài sản công theo đúng các quy định của nhà nước. Việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được quan tâm, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các nội quy, quy chế làm việc phù hợp với các quy định của trung ương và đề án văn hóa công vụ. Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức được triển khai thực hiện ở tất cả các cơ quan, đơn vị khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp trên cơ sở kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quý I/2022 có 3 đơn vị, địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 35 công chức, viên chức. Công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị thực hiện với nhiều đổi mới nhằm tăng cường công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, phòng, chống phiền hà, nhũng nhiễu của công chức, viên chức. Công tác thanh tra được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất đai... 

Theo đồng chí Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh: Các cơ quan thanh tra trong quá trình thanh tra đã kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm; kiến nghị xử lý kịp thời về kinh tế, xử phạt hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính các tập thể, cá nhân; chấn chỉnh ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý của các cơ quan, địa phương, đơn vị góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Năm 2021, toàn ngành thanh tra đã thực hiện 52 cuộc thanh tra hành chính và 382 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.380 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế gần 41,8 tỷ đồng; quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên 5,3 tỷ đồng. Quý I/2022, toàn ngành đã triển khai 26 cuộc thanh tra hành chính; 82 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 362 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 1,9 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 1,95 tỷ đồng.

Những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã góp phần thiết thực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày