Thứ 3, 30/04/2024, 23:59[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:24:37
8,240 lượt xem
Với mong muốn tạo thuận lợi cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, từ cuối tháng 2/2022, Công an huyện Quỳnh Phụ đã triển khai cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân thông qua hoạt động cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD).

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Quỳnh Phụ thực hiện việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, Công an huyện Quỳnh Phụ đã tập trung triển khai việc cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân tại huyện. 

Đại tá Trần Quang Thành, Trưởng Công an huyện cho biết: Tài khoản ĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân). Tài khoản này đã được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo. Tài khoản ĐDĐT mục đích để phục vụ định danh, xác thực thông tin cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Người dân sử dụng tài khoản ĐDĐT sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Như vậy, khi người dân thực hiện giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Tới đây, với tài khoản ĐDĐT công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan nhà nước.

Là một trong những công dân đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ được cấp tài khoản ĐDĐT, anh Nguyễn Duy Tiến, thôn Ngọc Quế, xã Quỳnh Hoa cho biết: Khi địa phương tuyên truyền về lợi ích của việc cấp tài khoản ĐDĐT, mặc dù mới được cấp thẻ CCCD gắn chíp hơn một năm nhưng tôi vẫn đến Công an huyện để thực hiện việc cấp tài khoản ĐDĐT. Khi đến đăng ký chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp điện tử đã được cấp cùng giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, công an huyện sẽ nhập các dữ liệu. Tôi thấy các thủ tục cũng khá đơn giản, không mất nhiều thời gian.

Cũng là người đến làm thủ tục đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT trong đợt này, bà Hoàng Thị Xíu, xã Quỳnh Hoàng nhận xét: Tôi nhận thấy tài khoản ĐDĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân, không phải đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục mà sau khi có tài khoản ĐDĐT, toàn bộ các công việc này có thể thực hiện tại nhà, từ việc thanh toán được các hóa đơn, giao dịch cho đến đơn giản như đóng tiền điện, tiền nước. Trước đây tôi thấy CCCD gắn chíp điện tử đã có nhiều tiện ích rồi, bây giờ ứng dụng tài khoản ĐDĐT lại càng ưu việt hơn.

Theo Đại úy Đoàn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Quỳnh Phụ: Từ ngày 27/2/2022, Công an huyện đã triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân thông qua cấp CCCD. Quá trình thực hiện, chúng tôi đã triển khai cho toàn bộ cán bộ trong Đội các quy trình về cấp tài khoản ĐDĐT, trong đó khuyến khích công dân thực hiện cấp CCCD sẽ tiến hành đồng thời tài khoản ĐDĐT. Trước khi triển khai, chúng tôi cũng phối hợp với công an các xã, thị trấn tuyên truyền, thông báo cho người dân biết lợi ích của việc cấp tài khoản ĐDĐT nên mọi người đều nhất trí, hưởng ứng theo đề nghị của cơ quan công an. 

Theo thống kê, huyện Quỳnh Phụ hiện có trên 80% công dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, tới đây Công an huyện tiếp tục triển khai việc cấp số tài khoản ĐDĐT cho các căn cước này. Công dân chỉ cần mang thẻ CCCD có gắn chíp đến công an huyện để tích hợp, đăng ký luôn tài khoản ĐDĐT, việc đăng ký sẽ hoàn toàn miễn phí. Hiện tại, việc đăng ký tài khoản ĐDĐT được thực hiện thông qua việc cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD tuy chưa bắt buộc nhưng khuyến khích nên làm vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua tài khoản ĐDĐT.

Thời gian tới, Công an huyện Quỳnh Phụ tăng cường công tác tuyên truyền tập trung cấp cho từng đối tượng, từng nhóm đối tượng để người dân thấy được lợi ích của việc cấp tài khoản ĐDĐT khi giao dịch trên cổng dịch vụ công, từ đó tích cực hưởng ứng thực hiện, góp phần xây dựng chính phủ số và công dân số.

Anh Nguyễn Duy Tiến, thôn Ngọc Quế, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) thực hiện các thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử tại Công an huyện Quỳnh Phụ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày