Thứ 3, 23/07/2024, 13:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 4, 20/04/2022 | 08:28:17
949 lượt xem
Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan ở đàn gia súc, gia cầm, từ ngày 25/3, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh. Đến nay, hầu hết các địa phương trong huyện đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin, tạo sự yên tâm cho người chăn nuôi.

Xã An Vinh (Quỳnh Phụ) tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có tổng đàn lợn trên 150.000 con, đàn trâu, bò khoảng 8.000 con, đàn gia cầm gần 2 triệu con; có 612 trang trại, trong đó trang trại quy mô nhỏ 426, quy mô vừa 183 trang trại và 3 trang trại quy mô lớn. Xác định việc tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm là biện pháp chủ động, hiệu quả, ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh lây lan, bảo đảm sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2022 và triển khai tới các địa phương. 

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Theo kế hoạch của UBND huyện, việc tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè được triển khai từ ngày 25/3, tập trung vào một số loại bệnh: lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục ở đàn trâu, bò, dê; dịch tả, đóng dấu, tụ huyết trùng, phó thương hàn, lở mồm long móng ở đàn lợn; cúm gia cầm ở gà, vịt; bệnh dại ở chó, mèo. Việc tiêm phòng giao cho Trạm Chăn nuôi và Thú y của huyện phối hợp với ban chăn nuôi và thú y các xã, thị trấn thực hiện; trong đó chủ động việc rà soát số lượng đàn gia súc, gia cầm của từng địa phương để phân bổ vắc-xin cho hợp lý.

Xã An Vinh là địa phương có truyền thống chăn nuôi của huyện, hiện tại tổng đàn lợn của xã trên 5.400 con; 84 con trâu, bò; đàn gia cầm 47.000 con, trong đó 41.000 con gà. Để vật nuôi sinh trưởng khỏe mạnh, hàng năm địa phương rất coi trọng việc tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. 

Ông Lưu Văn Duyển, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã chia sẻ: Do số lượng gia súc, gia cầm nhiều lại phân bổ ở 8 thôn, để hoàn thành theo kế hoạch của huyện trước khi lên lịch tiêm phòng, chúng tôi đã thống kê toàn bộ đàn gia súc, gia cầm của xã, thông báo cho từng thôn lịch cụ thể. Quá trình tiêm phòng, các hộ luôn chủ động, tích cực phối hợp với Ban Chăn nuôi và Thú y xã và nhiệt tình hưởng ứng. 

Gia đình ông Trịnh Công Báu, thôn An Lạc 2, xã An Vinh hiện nuôi 6 con nái, 20 con lợn thịt, lợn con, việc địa phương bố trí cán bộ thú y đến từng gia đình hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi đã giúp gia đình yên tâm hơn. Ông Báu cho biết, cùng với việc tiêu độc khử trùng, năm nào cán bộ chăn nuôi và thú y của xã cũng đến gia đình thực hiện 2 đợt tiêm phòng theo chỉ đạo của địa phương. Việc tiêm phòng giúp cho đàn vật nuôi của gia đình bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh.

Cùng với phòng bệnh ở đàn gia súc, gia cầm công tác phòng bệnh, đặc biệt là bệnh dại ở đàn chó, mèo khi mùa hè đến được các địa phương rất quan tâm. Tại xã Quỳnh Bảo, dù số lượng đàn chó, mèo của địa phương không nhiều khoảng 350 con song các gia đình luôn chủ động phối hợp trong việc tiêm phòng bệnh dại. 

Theo ông Lưu Đình Tú, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Quỳnh Bảo, mùa hè thường xuất hiện bệnh dại ở chó, mèo, nếu gia đình không chủ động tiêm phòng bệnh rất dễ gây nguy hiểm cho người nuôi khi thường xuyên tiếp xúc gần. Do vậy, trước khi tiêm phòng, địa phương đã thông báo tới từng hộ gia đình chủ động nuôi nhốt để thuận lợi cho việc tiêm phòng bệnh dại.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, đến ngày 17/4 huyện Quỳnh Phụ đã tiếp nhận 69.600 liều vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong đó bệnh dịch tả lợn tiêm 28.000 liều; tụ dấu 11.100 liều; phó thương hàn 14.500 liều; lở mồm long móng 7.700 liều; viêm da nổi cục 300 liều; tụ huyết trùng trâu, bò 1.100 liều; bệnh dại chó, mèo 6.900 liều. Hầu hết số vắc-xin đã cấp đến các xã, thị trấn và cán bộ thú y cơ sở đã đẩy nhanh tiến độ tiêm theo kế hoạch. Ngoài việc tiêm phòng đại trà, huyện yêu cầu các địa phương duy trì việc tiêm phòng bổ sung để 100% hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đều được tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi. Yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện sau mỗi đợt tiêm phòng tăng cường kiểm tra, giám sát và thẩm định kết quả tiêm phòng, trường hợp phát hiện có dịch cần khẩn trương khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh theo quy định; tổ chức ký cam kết yêu cầu các hộ giết mổ, chăn nuôi, buôn bán gia súc, gia cầm chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.   

Cán bộ thú y xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo của các hộ gia đình trong xã.

     
Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày