Thứ 6, 26/07/2024, 15:14[GMT+7]

Lũ lớn ở Bangladesh, hơn 4 triệu người bị cô lập

Thứ 7, 18/06/2022 | 15:13:47
2,929 lượt xem
Mưa lớn gây lụt diện rộng khiến ít nhất 25 người chết, hơn 4 triệu người mắc kẹt trong các khu vực trũng thấp ở đông bắc Bangladesh.

Cảnh sát cứu trợ người dân trú ẩn tại một trường học ở Sylhet, đông bắc Bangladesh, hôm 18/6.

Giới chức Bangladesh hôm nay cho biết những trận mưa lớn không ngừng suốt một tuần qua đã gây lũ lụt khắp khu vực rộng lớn ở đông bắc đất nước. "Tình hình rất tệ. Hơn 4 triệu người đang bị cô lập bởi nước lũ, gần như toàn bộ khu vực đã mất điện", tỉnh trưởng Sylhet Mosharraf Hossain nói với các phóng viên.

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng do sét đánh trong giông bão tại Bangladesh tính từ chiều 17/6, trong khi 4 người chết do lở đất ở thành phố cảng Chittagong.

Quân đội Bangladesh được triển khai để sơ tán người dân đang mắc kẹt trên các nóc nhà, trong khi nhiều trường học trở thành nơi trú ẩn cho những ngôi làng bị ngập nước sau khi các con sông vỡ bờ.

"Cả ngôi làng bị nước nhấn chìm từ sáng 17/6, tất cả chúng tôi đều mắc kẹt. Sau khi chờ cả ngày trên nóc nhà, một người hàng xóm đã giải cứu chúng tôi bằng xuồng tự chế. Mẹ tôi nói rằng bà chưa bao giờ chứng kiến lũ lụt như vậy", Lokman, cư dân 23 tuổi ở làng Companyganj, cho hay.

Asma Akter, một phụ nữ được giải cứu, cho biết gia đình không có gì ăn suốt hai ngày. "Lũ lên nhanh đến mức chúng tôi không kịp mang đồ đạc gì. Làm sao có thể nấu nướng khi mọi thứ đều chìm dưới nước", bà nói thêm.

Lũ lớn cũng buộc giới chức Bangladesh đóng cửa sân bay lớn thứ ba cả nước tại tỉnh Sylhet. Cơ quan khí tượng cảnh báo lũ lụt có thể trầm trọng hơn trong hai ngày tới, khi mưa lớn tiếp diễn tại Bangladesh và thượng nguồn các sông ở đông bắc Ấn Độ.

Khu vực Sylhet vẫn đang khắc phục hậu quả sau đợt lũ tồi tệ nhất trong vòng 20 năm xảy ra từ cuối tháng trước, trong đó 10 người thiệt mạng và hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng.

Nhiều vùng của Bangladesh và các khu vực lân cận ở Ấn Độ luôn đối mặt nguy cơ bị lũ lụt. Giới chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới.

Theo  vnexpress.net