Thứ 4, 24/07/2024, 06:19[GMT+7]

Máy lạnh công nghiệp giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Thứ 4, 22/06/2022 | 14:26:45
532 lượt xem

Nhà xưởng là nơi làm việc tập trung đông đúc của nhiều công nhân, máy móc thiết bị. Máy lạnh công nghiệp là giải pháp điều hoà nhiệt độ không khí phù hợp với mô hình nhà xưởng. Vậy máy lạnh công nghiệp hay máy làm mát không khí cho nhà xưởng hoạt động như thế nào? Hãy cùng Long Châu tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây!

1. Máy lạnh công nghiệp là gì?

Hệ thống làm lạnh công nghiệp là giải pháp thích hợp cho những người dùng có yêu cầu làm mát ở không gian rộng lớn. Hoạt động của hệ thống chủ yếu tận dụng nguồn năng lượng ẩm có trong khí quyển bay hơi để tạo ra khí mát.

Ngoài ra bộ phận không thể thiếu trong hệ thống lạnh bao gồm; dàn nóng, dàn lạnh thiết bị điều khiển và máy nén, với các loại vật tư khác kèm theo

2. Công dụng của hệ thống máy lạnh công nghiệp.

Với hệ thống máy lạnh công nghiệp được sử dụng nhiều bởi tính ứng dụng cao. Người dùng có thể sử dụng chúng trong công nghiệp điện lạnh, hoá chất, hay chế biến bảo quản thực phẩm và cùng nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, còn có tính năng làm mát hệ thống hoạt động tốt trong vai trò giữ thực phẩm luôn tươi ngon trong suốt thời gian dài, có khả năng làm lạnh cho khu vực có diện tích rộng như khách sạn, nhà hàng mà máy lạnh dân dụng chưa thể đáp ứng.

3. Ưu điểm máy lạnh công nghiệp

Đối với hệ thống lạnh công nghiệp có nhiều loại máy mang đến công dụng đa dạng và có ưu điểm khác nhau như sau:

●Đó là công suất hoạt động lớn từ 5 ton hay hàng nghìn ton, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

●Độ bền cao và có tính ổn định, thích hợp cho các công trình có diện tích lớn

●Ống nước lạnh khá gọn nhẹ, người dùng có thể sử dụng cho những không gian lắp đặt ống nhỏ hay các tòa nhà.

●Ngoài ra còn được trang bị cấp giảm tải điều chỉnh công suất, thông thường một máy sẽ có 3 – 5 cấp giảm tài. Những hệ thống này có nhiều cụm máy thì số lượng cấp giảm tải càng lớn.

●Tiết kiệm hơn về không gian lắp đặt của hệ thống làm lạnh, sử dụng cho không gian lớn sẽ tốt hơn việc lắp đặt nhiều thiết bị riêng lẻ ở từng khu vực. 

●Khi có nhu cầu mở rộng diện tích làm mát, thì chỉ cần điều chỉnh trong hệ thống lạnh. Cũng có thể thay đổi công suất cao hơn mà không cần phải lắp đặt mới. 

●Quá trình sử dụng dễ dàng, một hệ thống lạnh chỉ dùng một hệ thống điều khiển. Do đó, bạn cũng không cần phải thao tác thiết bị quá nhiều.

4. Phân loại máy lạnh công nghiệp

4.1. Điều hoà không khí cục bộ

Khi có hệ thống điều hoà không khí cục bộ bao gồm các loại máy cục bộ được lắp đặt cho các khu vực riêng lẻ. Đặc điểm chính của hệ thống điều hòa không khí như sau:

●Có công suất hoạt động từ 9000 – 96000 Btu/h, quá trình lắp đặt vận chuyển đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật. Không gây hưởng đến kết cấu kiến trúc tòa nhà.

●Dàn máy nóng lạnh được kết nối bằng đường ống dẫn gas, do đó dễ phát sinh hư hỏng trong quá trình hoạt động, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và môi trường.

●Ngoài ra quá trình sản xuất khí tươi chủ yếu nhờ vào hoạt động của gió, lượng không khí này chưa được xử lý lọc bụi, có thể xảy ra hiện tượng chênh lệch nhiệt độ, tạo cảm giác khó chịu.

●Hiệu suất làm lạnh chịu ảnh hưởng nhiệt độ bên ngoài, hệ số tiêu thụ điện thụ điện năng đáng kể, chi phí bỏ ra vận hành lớn.

4.2. Hệ thống điều hòa không khí trung tâm

Có cùng hệ thống bao gồm một hay nhiều máy trung tâm cùng phối hợp tạo thành hệ thống tổng thể, làm lạnh cho một không gian nhất định. Hệ thống điều hòa trung tâm dùng nước làm tác nhân làm lạnh thông qua hệ thống đường ống dẫn trao đổi nhiệt.

●Máy lạnh trung tâm Chiller: luôn đóng vai trò sản xuất nước lạnh thông qua hệ thống, ống dẫn và cung cấp đến các dàn trao đổi nhiệt để tỏa khí lạnh.

●Đối với dàn trao đổi nhiệt – FCU; được đặt tại khu vực cần làm lạnh, tuỳ vào công suất làm lạnh của từng phòng tương tự với công suất dàn trao đổi nhiệt.

4.3. Hệ thống điều hòa không khí biến tần VRV – VRF

Với sự ra đời VRV đánh dấu một cột mốc mới cho dòng máy lạnh trung tâm. Hệ thống này được giải nhiệt bằng gió, chỉ với 1 dàn nóng có thể làm việc cùng nhiều dàn lạnh khác. 

VRF vô cùng sử dụng công nghệ với VRV nhưng được ký hiệu khác để phân biệt với VRV. Đặc điểm của hệ thống điều hòa trung tâm VRV/VRF là:

●Có khả năng điều chỉnh lưu lượng môi chất và thay đổi công suất phụ tải bên ngoài

●Khắc phục tốt hạn chế của máy lạnh dạng rời khi xảy ra tình trạng đường ống dẫn gas gặp sự cố, độ cao chênh lệch giữa hai dàn nóng lạnh…

5. Lưu ý cần thiết khi sử dụng máy lạnh công nghiệp

Với hệ thống lạnh hoạt động tốt ở các công trình có quy mô lớn hoặc rất lớn. Vậy nên các bạn cân nhắc với không gian thích hợp, cùng với hệ thống lắp đặt hệ thống cần thuận tiện nhất.

Từ những lợi ích thuận tiện mà hệ thống làm lạnh công nghiệp mang lại, người dùng cân nhắc sử dụng cho các công trình lớn. Tuỳ thuộc vào tính chất không gian sử dụng và tài chính mà chọn lựa hệ thống lạnh công nghiệp phù hợp.

Xem thêm một số mẫu Máy làm mát không khí: https://maxfan.com.vn/may-lam-mat-cong-nghiep-khong-khi

Kết luận:

Thông qua bài viết trên “Máy Lạnh Công Nghiệp Giải Pháp Tối Ưu Cho Doanh Nghiệp” thì Long Châu chia sẻ những thông tin bổ ích về tính năng, công dụng máy lạnh công nghiệp. Hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được máy lạnh công nghiệp phù hợp cho xưởng kinh doanh của bạn nhé.