Chủ nhật, 19/05/2024, 15:00[GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên của chi bộ

Thứ 5, 23/06/2022 | 08:57:12
761 lượt xem
Công tác quản lý đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Chi bộ trực thuộc có nhiệm vụ tổ chức thực hiện quản lý đảng viên, để đảng viên luôn giữ vững tính tiền phong, gương mẫu, phát huy vai trò, trách nhiệm; mặt khác, còn góp phần ngăn ngừa đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất, tư cách của đảng viên.

Một buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ (Kiến Xương). Ảnh: Đào Quyên

Nội dung công tác quản lý đảng viên của tổ chức cơ sở đảng bao gồm: Quản lý về chính trị, tư tưởng; quản lý hoạt động công tác và hoạt động quan hệ xã hội; quản lý chế độ sinh hoạt đảng và quản lý hồ sơ đảng viên. Thông qua công tác quản lý đảng viên giúp tổ chức đảng kịp thời phát hiện, ngăn ngừa đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, có thái độ và trách nhiệm thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước... Từ đó, thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ đảng viên vững vàng về tư tưởng chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, có trình độ, năng lực công tác tốt, tư duy sáng tạo, luôn gương mẫu đi đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đồng thời, thông qua công tác quản lý đảng viên, tổ chức đảng có đủ cơ sở để xây dựng, phát triển đội ngũ đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Nhất là, khi Đảng ta là Đảng cầm quyền, nhiều đảng viên được giao trọng trách nắm giữ các vị trí chủ chốt trong bộ máy của hệ thống chính trị thì điều này càng có ý nghĩa và nhiệm vụ quan trọng. Bởi vì, nếu buông lỏng công tác quản lý, những đảng viên có chức, có quyền dễ lạm quyền, cửa quyền; bị thoái hóa, biến chất...  Nguy cơ diễn ra là họ sẽ lợi dụng và lạm dụng quyền, làm điều sai trái; quan liêu, hách dịch, tham nhũng, cửa quyền... làm cho uy tín của Đảng trước nhân dân bị giảm sút.

Để khắc phục nguyên nhân và ngăn ngừa nguy cơ như đã nêu, Đảng phải thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn, “tự mình” vươn lên cả về tổ chức đảng và chất lượng đảng viên. Cấp ủy cơ sở, chi bộ phải làm tốt công tác quản lý đảng viên nói chung, nhất là đảng viên là cán bộ giữ vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, bộ máy chính quyền, các đoàn thể nhân dân. Từ đó, giúp cấp ủy, chi bộ kịp thời nắm bắt kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên; phát hiện những đảng viên không đủ tư cách để đưa ra khỏi Đảng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

Đảng bộ tỉnh Thái Bình có 699 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 449 đảng bộ cơ sở, 250 chi bộ cơ sở với 108.826 đảng viên (số liệu tính đến tháng 1/2022). Trong những năm qua, công tác quản lý đảng viên được chú trọng thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên ở một số chi bộ vẫn còn bộc lộ những hạn chế ở các khâu như: Hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống cho đảng viên chưa cao, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên chưa thường xuyên, kịp thời; việc nắm bắt, ngăn chặn và đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch còn hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đảng viên thực hiện chưa thường xuyên, chất lượng thấp; khâu chỉ đạo việc bổ sung hồ sơ đảng viên chưa kịp thời; một số đảng viên chưa gương mẫu, chưa tích cực tham gia sinh hoạt đảng và sinh hoạt với nhân dân ở nơi cư trú. Thông tin về đảng viên nắm chưa đầy đủ, nên còn tình trạng gian lận tuổi, bằng cấp, thành tích; quản lý đảng viên đi làm ăn xa còn nặng hình thức hồ sơ.

Nguyên nhân của những hạn chế trên trước hết là do cấp ủy, chi bộ chưa quan tâm đúng mức, có nơi lãnh đạo cơ quan, đơn vị đồng thời là người đứng đầu cấp ủy thiếu sâu sát trong công tác quản lý đảng viên, nặng về thực hiện quản lý công chức. Cấp ủy và tổ chức đảng cấp trên cơ sở hướng dẫn, kiểm tra cấp ủy cơ sở, chi bộ trong việc quản lý đảng viên chưa thường xuyên, còn lúng túng, nên chậm phát hiện vi phạm...

Để công tác quản lý đảng viên ở các chi bộ trực thuộc của Đảng bộ tỉnh Thái Bình đáp ứng nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, trước tiên cần nâng cao nhận thức cấp ủy cơ sở, chi bộ về tầm quan trọng của công tác quản lý đảng viên. Thực hiện vấn đề này các chi bộ cần nhận thức đầy đủ sự cần thiết phải tăng cường quản lý đảng viên, cần xác định rõ trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu cấp ủy, chi bộ về công tác quản lý đảng viên. 

Trong quản lý cần bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, của đảng viên. Cùng với đó, phải thực hiện tốt các nội dung công tác quản lý đảng viên, nâng cao ý thức tự quản lý của mỗi đảng viên để từng đảng viên cần phải kiên định lập trường chính trị, kịp thời đấu tranh ngăn chặn những lệch lạc, sai trái; tích cực tham gia các hoạt động để tự hoàn thiện mình. Xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh làm cơ sở, động lực cho công tác quản lý đảng viên, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng, kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm các cấp ủy và cá nhân đảng viên vi phạm.

Thạc sĩ  Lê Mai Phương
 Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày