Thứ 3, 21/05/2024, 19:12[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của "Bộ tứ I2U2"

Thứ 7, 16/07/2022 | 08:31:17
3,561 lượt xem
Hôm qua, lần đầu tiên đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bốn bên gồm Ấn Độ, Israel, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

I2U2 (lấy theo các chữ cái đầu trong tiếng Anh của 4 nước) ra mắt tháng 10 năm ngoái và được đánh giá là có thể trở thành nhóm bộ tứ của khu vực Tây Á, giống như nhóm bộ tứ (Quad) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo tuyên bố đưa ra sau hội nghị thì 4 nước đã đạt được những bước tiến quan trọng trong hai lĩnh vực an ninh lương thực và phát triển năng lượng tái tạo.

Cụ thể Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sẽ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một loạt các trung nông nghiệp công nghệ cao tại Ấn Độ, còn Mỹ và Israel sẽ tập trung hỗ trợ công nghệ. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ đầu tư phát triển dự án năng lượng tái tạo tại Ấn Độ, nhưng nhìn ở góc độ chiến lược thì kết quả đạt được không chỉ dừng lại ở đó.

Dư luận khu vực thực tế đang nhìn Hội nghị thượng đỉnh I2U2 này là cách tổng thống Mỹ Biden đang xây dựng một Bộ tứ chiến lược mới tại Trung Đông, Nam Á. Nếu bộ tứ kim cương Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ có xu hướng hướng đông, thì liên kết I2U2 được được xem là một Bộ tứ kim cương phía tây của Mỹ. Bộ tứ này nắm giữ một vị thế địa chính trị không kém như biển Đỏ kết nối châu Á và châu Âu, cũng như những giếng dầu của thế giới.

Thiết lập những liên kết chiến lược mới như bộ tứ I2U2 này cũng được xem là cách để Mỹ gây dựng lại tầm ảnh hưởng tại Trung Đông, Nam Á trước sự cạnh tranh của các nước lớn khác như Nga hay Trung Quốc.

Theo vtv.vn